Wednesday, June 10, 2009

Commodities


Mấy tháng nay trên thị trường đã có những lời đồn đại TQ đang dịch chuyển dần foreign reserve của mình khỏi US assets, một phần vào commodity. Hôm nay Macro Man blog đưa ra bằng chứng dưới đây chứng minh điều này. Rõ ràng TQ đã lợi dụng giai đoạn khủng hoảng vừa rồi khi giá commodity giảm xuống rất thấp để tích trữ một lượng khá lớn quặng sắt, than, và đồng. Đây là một chính sách rất khôn ngoan của chính phủ TQ, nhưng phải thừa nhận một điều là chỉ có TQ mới thực hiện được chính sách này vì họ có foreign reserve khổng lồ.




Riêng nhập khẩu dầu thô, cho đến thời điểm này TQ mới chỉ phục hồi lại được import trend trong mấy năm vừa qua. Có thể khả năng storage dầu của TQ có hạn nên không tích trữ được nhiều như các loại bunk commodity.


Update (12/06): Bài này của NYT cho biết trong tháng 4/09 TQ đã nhập khẩu iron ore tăng 33% yoy, đồng 148%, than 168%.


2 comments:

  1. Bác Giang ơi, đây là đầu tư vào sản phẩm tài chính liên quan đến nguyên liệu thô, hay trực tiếp vào nguyên liệu thô ạ? Tôi nghĩ đây là quyết định mạo hiểm của Trung Quốc, đặt tiền vào cửa "kinh tế hồi phục nhanh", vì nếu như tình hình thế giới còn ảm đạm, kinh tế thế giới và Trung Quốc không phục hồi nhanh, giá nguyên liệu thô còn giảm, thì không biết là Trung Quốc phải bỏ ra bao nhiêu chi phí vận chuyển và lưu trữ, rồi vẫn không chắc là dùng hết.

    ReplyDelete
  2. Số liệu trên là import volumn, nghĩa là TQ mấy tháng vừa rồi đã mua nguyên liệu thô về trữ. Cũng không hẳn là đánh cược vào V-shape recovery mà có thể chỉ là diversify foreign reserve.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.