Monday, December 19, 2011

Bài này chắc sẽ làm nhiều bác liberarian/...

Giang Le shared a post with you on Google+. Google+ makes sharing on the web more like sharing in real life. Learn more.
Join Google+
Bài này chắc sẽ làm nhiều bác liberarian/conservative phản đối, nhưng quả thật hầu hết (tôi không dám khẳng định tất cả như tác giả bài viết) các nước giàu hiện nay đều có tỷ lệ government spending/GDP cao hơn 25%. Tất nhiên tỷ lệ này cao không có nghĩa là một nước sẽ giàu (phản ví dụ điển hình là VN với tỷ lệ này >30%), nhưng sự vắng bóng những nước giàu mà có tỷ lệ này thấp có một hàm ý quan trọng chống lại những người tin rằng laissez-faire là phương án tốt nhất cho nhân loại.

Ở đây cần phân biệt giầu với tăng trưởng nhanh. TQ tăng trưởng rất nhanh nhưng chưa thể gọi là giàu, ngược lại Nhật bị stagnant hơn 2 thập kỷ nay nhưng vẫn được xếp vào giới "đại gia" trên thế giới. Một lập luận phản công của giới liberarian có thể là các nước giàu vì có tỷ lệ government spending/GDP cao nên họ không giầu hơn được nữa, hay nói cách khác là tăng trưởng đã chựng lại hay bị stagnent như Nhật. Tuy nhiên trong phần comment của bài viết trên một commenter chỉ ra rằng Mỹ trong giai đoạn trước 1850 có tốc độ tăng trưởng bình quân 1.4%/năm và có government spending/GDP không vượt quá 20%, nhưng sau đó dù government spending/GDP tăng cao nhưng tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 2.1%.

Giả thuyết của tôi là các nước có nhiều government investment vào infrastructure (physical, human, legal) sẽ có tác dụng tích cực vào long-run growth (tất nhiên với điều kiện đầu tư không bị thất thoát như ở VN). Redistribution, nếu làm một cách hợp lý (không như cải cách ruộng đất hay đánh tư sản), cũng có tác dụng tốt cho long-run growth vì làm giảm inequality, gián tiếp tăng human capital và đảm bảo social stability.
Is Big Government Inevitable? Desirable? Necessary? | Angry Bear - Financial and Economic Commentary
Economic and financial commentary on news, politics, and economics
View or comment on Giang Le's post »

2 comments:

  1. con chào bác ạ!! bác Giang ơi bác có thể cho con xin số liệu FDI theo quý từ năm 2000 đến năm 2011 hoặc bác có thể chỉ con tìm ở đâuđược không ạ chư con đã tìm ở bộ kế hoạch đầu tư, ADB, tổng cục thống kê mà chỉ có theo năm thôi. Con cảm ơn bác nhiều. Chúc bác sức khỏe!

    ReplyDelete
    Replies
    1. TCTK có mục số liệu thống kê theo tháng bắt đầu từ tháng 1/2004. Có điều bạn phải mở từng bản report của từng tháng và tự copy số liệu FDI vào bảng tính của mình.

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.