Friday, December 30, 2011

Một điểm quan trọng tác giả bài báo này không đề cập đến là hedging và speculation là 2 mặt của m...

Một điểm quan trọng tác giả bài báo này không đề cập đến là hedging và speculation là 2 mặt của m...:
Một điểm quan trọng tác giả bài báo này không đề cập đến là hedging và speculation là 2 mặt của một đồng xu, chúng không thể tồn tại riêng biệt. Đối tác của một bên tham gia vào thị trường kỳ hạn với mục đích hedging gần như luôn luôn là một speculator. Bởi vậy nếu cấm speculator thì cũng đồng nghĩa cấm luôn hedger.

Cái mà nhiều nhà kinh tế đang lo ngại về speculation là hoạt động này càng ngày càng bánh trướng và vượt qua nhu cầu hedging. Ở một mức độ nào đó thì điều này tốt vì nó giúp tăng liquidity và price determination, nhưng khi nó đi quá xa thì gây ra volatility không cần thiết cho thị trường (bubble/crash). Do vậy bài toán của nhà quản lý là tìm ra tỷ lệ hedging/speculation tối ưu (hoặc chấp nhận được) và ngăn ngừa hoạt động speculation tích tụ rủi ro hệ thống quá nhiều. Giải pháp của tác giả bài báo này theo tôi quá cực đoan:

"Nếu không dùng chợ hàng giấy chỉ để phòng hộ giá mua bán hàng hóa nông sản, thì không chỉ “siết chặt quản lý” mà nên dẹp chúng đi."


(TBKTSG Online) - Từ vài năm nay, trong các hoạt động kinh doanh hàng hóa của Việt Nam rộ lên một loại “chợ”, thường được gọi dưới cái tên khá thiệt thà là “sàn giao dịch hàng hóa”. Thực chất chợ này ...
photo

1 comment:

  1. Đồng ý với anh Giang. Hiện nay trong nước đang cho thử nghiệm sàn giao dịch cafe Buôn Mê Thuộc, trong hội nghị tổng kết 1 năm thử nghiệm, cái ý tưởng "cho phép phát triển các công cụ bảo hiểm, nhưng cần cấm đầu cơ" cũng còn vương vấn, mặc dù nhiều ý kiến đã công khai phản đối ...

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.