Wednesday, December 14, 2011

Bác Trần Hữu Dũng trích một đoạn của Times...

Giang Le shared a post with you on Google+. Google+ makes sharing on the web more like sharing in real life. Learn more.
Join Google+
Bác Trần Hữu Dũng trích một đoạn của Times of London (13-12-11), trong đó khẳng định chính phủ VN đã hứa sẽ bảo đảm khoản vay $600m của Vinashin:

" ...a letter from Hanoi that had a paragraph the wording of which reportedly offered an unambiguous guarantee that it would step in if Vinashin looked like defaulting on its obligations."

Có 2 lý do để nghi ngờ về sự tồn tại của paragraph với một "unambiguous guarantee" như vậy. Thứ nhất là cho đến giờ chưa ai nhìn thấy lá thư đó, chỉ toàn nghe nói (reportedly). Chính phủ VN giấu nó đã đành, nếu các chủ nợ muốn gây sức ép tại sao họ không công bố? Phóng viên của các tờ báo gạo cội như WSJ, FT, Bloomberg không ai nghĩ đến việc hỏi xin một copy từ các chủ nợ hoặc S&P? Nếu có confidentiality condition về nội dung bức thư tại sao không ai đề cập đến?

Thứ hai, nếu chính phủ VN có guarantee mạnh như vậy tại sao Elliott lại không kiện luôn cả chính phủ VN mà chỉ kiện Vinashin và các công ty con? Ngay cả nếu kiện chính phủ VN phức tạp và khó thắng hơn, chỉ cần hành động nộp đơn kiện cũng gây sức ép rất lớn lên phía VN buộc những người đang đàm phán sau hậu trường phải soft hơn. Nhiều khả năng các luật sư của Elliott sau khi xem lá thư đó đã khuyên thân chủ của mình không nên kiện vì chứng cứ quá yếu.


Kinh Tế Việt Nam | Trần Hữu Dũng
thu thập bởi Trần Hữu Dũng Department of Economics Wright State University Dayton, OH 45435 USA. kinh tế Việt Nam TIN TỨC & TƯ LIỆU. NHỮNG TRANG KHÁC CỦA TRẦN HỮU DŨNG: Văn hoá & Giáo dục | Đi...
View or comment on Giang Le's post »

4 comments:

  1. Em nghĩ bọn tư bản vô VN thằng nào cũng bị "phai màu" đi ít nhiều rồi, mình đồng hóa bọn nó mà anh. Cứ coi mấy cha HLV đá banh của đội tuyển VN thì rõ. Em chia sẻ những phán đoán của anh, em nghĩ chính trị và kinh tế chẳng thể tách rời, nhất là trong những thương vụ lớn, dính dáng tới tầm quốc gia như vụ này!

    ReplyDelete
  2. Việt Nam hay hứa mà. Còn bằng văn bản hay không thì phải xem lại.

    ReplyDelete
  3. Đồng hóa được bọn tư bản lọc lõi thì hơi khó. Em nghĩ thằng nào tử tế thì làm ăn ở VN một vài năm là chạy hết, chỉ còn những thằng ma cô ở lại thôi.

    ReplyDelete
  4. Đây là hành động signal trong debt negotiation đấy chú Giang. Khi thương lượng về tái cơ cấu nợ thì sẽ có vài chiêu signal được tung ra, tùy theo reaction của con nợ hoặc bảo lãnh của con nợ mà chủ nợ sẽ có những real option khác nhau( như là decision tree ). Chắc chắn là chính phủ VN có viết thư ủng hộ, vấn đề này không cần phải bàn cãi vì Vinashin như vậy ai mà cho vay, phải có sự ủng hộ của chính phủ thì mới vay được. Tòa án sẽ xem xét thư ủng hộ này theo hướng nào ? Có chứng minh được beyond reasonable doubt hay không tùy thuộc vào facts nhưng mà dựa theo án lệ quốc tế thì xác suất thắng của họ khá cao.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.