Friday, December 30, 2011

Tyler Cowen, một nhà kinh tế có khuynh hướng Austrian/libertarian, chống lại gold standard. Lập l...

Tyler Cowen, một nhà kinh tế có khuynh hướng Austrian/libertarian, chống lại gold standard. Lập l...:
Tyler Cowen, một nhà kinh tế có khuynh hướng Austrian/libertarian, chống lại gold standard. Lập luận của Cowen có điểm giống với lập luận của tôi đã viết trên blog: với fiat money các central banks là cơ quan quyết định money supply, trong khi đó với gold standard các chủ mỏ vàng (và các speculators lớn) sẽ là người quyết định. Tất nhiên các central banks có rất nhiều khiếm khuyết nhưng ít ra voters còn có thể có tiếng nói qua political system. Ngược lại trong một thế giới libertarian không ai làm được gì khi các chủ mỏ vàng quyết định tăng giảm money supply vì lợi ích cá nhân họ thay vì vì lợi ích toàn xã hội. Chí ít tôi prefer một thể chế trong đó có one-person-one-vote hơn là thể chế có one-dollar-one-vote.

Mark Thorson has a request: I’ve heard it said that there isn’t enough gold in the world to make it the only form of currency, but the gold bugs say that’s because gold is underpriced. If gold were pr...

4 comments:

  1. "Tất nhiên các central banks có rất nhiều khiếm khuyết nhưng ít ra voters còn có thể có tiếng nói qua political system. Ngược lại trong một thế giới libertarian không ai làm được gì khi các chủ mỏ vàng quyết định tăng giảm money supply vì lợi ích cá nhân họ thay vì vì lợi ích toàn xã hội"

    --> lịch sử gold standard xem ra không bi quan như bác nghĩ chăng: http://www.freebanking.org/page/2/ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Những người ủng hộ free banking (bao gồm nhiều Austrian thế hệ sau này) phải chấp nhận một thực tế là các ngân hàng nếu dùng vàng làm reserve asset phải có leverage rất cao vì lượng physical gold trên thực tế không thể đủ cho nhu cầu transaction của thế giới. Một khi leverage quá cao thì tăng giảm supply dù rất nhỏ cũng làm lãi suất biến động rất lớn. Bởi vậy giới ủng hộ free banking không sớm thì muộn cũng phải từ bỏ gold standard. Bản thân tôi cũng có cảm tình với free banking, nhưng tôi nghĩ còn quá sớm để có một hệ thống tiền tệ như vậy. Tôi trông chờ vào sự phát triển của công nghệ (dạng như Bitcoin) để free banking có thể đi vào hiện thực, nhưng chắc chắn không phải quay về với gold standard.

      Delete
  2. Link ở trên sai, link dưới đây mới là link tôi định post:
    http://www.freebanking.org/2011/11/10/stupid-arguments-against-gold/

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.