Monday, May 4, 2009

Initial jobless claims


Trong entry trước tôi có nhận xét rằng giới professional economists (trong financial sector) lạc quan hơn giới academic economists về khả năng suy thoái kinh tế sẽ chấm dứt trong năm nay. Tuy nhiên Robert Gordon, giáo sư kinh tế Northwestern University và đồng thời là một thành viên kỳ cựu của Business Cycle Dating Committee (BCDC) của NBER, cho rằng suy thoái kinh tế sẽ chấm dứt trong tháng 5/2009 hoặc cùng lắm là tháng 6/2009. Dự báo này còn lạc quan hơn những gì giới finance và cả các politician đang hi vọng.

Lập luận của Gordon dựa vào số liệu Initial Jobless Claims ((IJC), nghĩa là số hồ sơ xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên của những người vừa mất việc trước đó. Số liệu này được Department of Labour thống kê và công bố vào mỗi thứ Năm hàng tuần. Để giảm mức độ volatility của chuỗi dữ liệu này, người ta thường xem xét và đánh giá 4-week moving average của weekly data. Theo Gordon, 4 trong 5 lần recession trước, NBER đều xác định recession kết thúc trong vòng 4 tuần kể từ khi IJC đạt đỉnh. Lần recession thứ năm còn lại đáy của recession theo NBER thậm chí còn xảy ra 2 tuần trước khi IJC đạt đỉnh.

Lần recession này IJC đã đạt đỉnh 3 tuần trước khi Gordon công bố nghiên cứu của mình, nghĩa là vào ngày 4/04/09 (đến thời điểm này đã là tuần thứ 4). Cẩn thận hơn Gordon còn so sánh lần recession này với các lần recession trước để chứng minh lần này không quá khác biệt nên lịch sử sẽ lặp lại. Bên cạnh đó Gordon cũng xem xét một số chỉ số khác (8-week MA) để xác định xem liệu lần IJC đạt đỉnh vừa qua có phải chỉ là tạm thời (local peak) và IJC sẽ còn tăng cao hơn nữa. Với kinh nghiệm hơn 3 thập kỷ là thành viên của BCDC, Gordon cho rằng IJC đã đạt đỉnh và do vậy trong tương lai NBER sẽ tuyên bố recession chấm dứt chỉ nội trong tháng 5 hoặc tháng 6/2009.

Từ ý tưởng này của Gordon, James Hamilton tính ra xác suất recession lần này sẽ chấm dứt trong tháng 6/2009 là 50%. Một tuần trước đây, Hamilton tính xác suất này là 37%. Số liệu IJC thứ Năm tới đây (7/05) sẽ rất thú vị, nếu nó tiếp tục giảm có lẽ sẽ có rất nhiều người ngả về phe Gordon-Hamilton.

Update: Trong khi Robert Gordon là một ngoại lệ trong giới academic, có khá nhiều professional economists lại có quan điểm ngược với xu hướng chung của thị trường, nghĩa là khá bi quan về khả năng kết thúc suy thoái trong năm 2009. Một trong số đó là Jim Welsh (qua John Mauldin). Bài viết của Welsh có một đánh giá quan trọng về sự khác biệt giữa lần khủng hoảng này với các lần trước, điều mà Gordon đã cố chứng minh ngược lại. Theo Welsh, cho dù số người mất việc hàng tháng có giảm một nửa từ giờ đến cuối năm, nghĩa là xuống dưới 400k/tháng là ngưỡng nhiều người cho là nền kinh tế rơi vào/thoát ra khỏi recession, điều quan trọng là giá nhà đất vẫn tiếp tục giảm và tỷ lệ foreclosure vẫn tiếp tục tăng. Điều này sẽ tiếp tục tạo sức ép lên balance sheet của các banks và ảnh hưởng vào credit market. Một lý do quan trọng nữa là excess capacity sẽ còn tồn tại rất lâu (ít nhất đến 2015 như GS ước tính), do đó business investment sẽ thấp. Cộng thêm tỷ lệ debt/GDP còn rất cao (3.5), kinh tế Mỹ sẽ phải mất rất nhiều thời gian để phục hồi.

Update (08/05): IJC hôm qua tiếp tục giảm 34k xuống còn 601k. James Hamilton tuần này đưa ra một mô hình mới kết hợp AR(1) của IJC với Markov-switching function cho biến số biểu diễn trạng thái recession hay không. Kết quả là đến thời điểm này 85% xác suất IJC đã vượt qua đỉnh, do vậy theo Robert Gordon đây là một tín hiệu rất mạnh chứng tỏ recession sẽ chấm dứt trong 4 tuần tới.

Update (15/05): Ops! IJC tuần này tăng lên 637k, cộng thêm retail sales giảm 0.4% trong tháng 4 làm cho nhiều người thấy grees shoot bắt đầu chuyển sang brown.

Update (25/05): IJC tuần trước (21/05) giảm 12k, xuống 631k (chú ý: số 637k tuần trước đó đã bị revised up lên 643k), good sign again.

Update (29/05): Tuần này (ended 23/05, released 28/05), IJC giảm 13k xuống 626k (tuần trước revised up lên 636k).

Update (12/06): IJC giảm tiếp 24k xuống 601k.

Update (16/06): Paul Krugman cho rằng tốc độ thay đổi của IJC (second derivatives) không quan trọng bằng level của IJC mới có tính chất quyết định vì nó ảnh hưởng đến rate of (un)employment. Do đó chừng nào IJC chưa giảm xuống dưới 400k thì labor market vẫn rất xấu.

Update (26/06): IJC tuần này tăng trở lại, +15k lên 627k. Econompic data có một cách nhìn khác về unemployment insurance: % of unemployment insurance over private wages. Mặc dù chỉ số này chưa phải kỷ lục dù đang tiến đến mức của thời 80s, tốc độ tăng không hề giảm như second derivatives của những indicator khác.

Update (10/09): Hôm qua, lần đầu tiên sau 5 tháng, IJC đã rơi xuống dưới 600k (556K xuống từ 617k tuần trước). Tuy nhiên tuần vừa rồi có 1 ngày nghỉ (4/7) nên IJC chưa chắc đã giảm mạnh như vậy.

Update (13/07): Trong khi nhiều người chú ý vào IJC, một indicator nữa cũng liên quan đến số liệu jobless claims đã bị overlooked. Đó là Exhaustion rate, hay là tỷ lệ những người thất nghiệp đã hết thời hạn được nhận trợ cấp thất nghiệp (trước đây là 6 tháng, từ tháng 7/08 là 9 tháng, và từ tháng 11/08 là 12 tháng). Mặc dù theo Econompic Data, số liệu exhaustion rate này đã không được hiệu chỉnh cho 2 lần gia hạn thời gian được hưởng unemployment benefit trong năm ngoái, nó cũng cho thấy tình hình unemployment của Mỹ đang rất tồi tệ vì exhaustion rate hiện đã cao kỷ lục kể từ năm 1973.


Update (27/07): Hal Varian and Hyunyoung Choi dùng số liệu từ Goole Trend dự báo IJC, kết quả rất đáng khích lệ.

Update (31/07): Tuần này là tuần thứ hai IJC tăng trở lại. Nhiều người cho rằng IJC giảm trong tháng vừa rồi là kết quả của seasonal adjustment (đầu hè có SA factor cao do hàng năng auto industry thường sa thải nhân viên vào dịp này). Cho nên Free Exchange cho rằng nếu IJC hiện tại không còn bị ảnh hưởng nhiều của SA nữa thì có thể nói từ cuối tháng 3 đến giờ IJC giảm được gần 100k trong vòng 4 tháng. Như vậy để IJC giảm xuống dưới 400k, là mức nhiều người cho rằng thị trường lao động đã thoát ra khỏi suy thoái, thì cần thêm 8 tháng nữa, nghĩa là phải giữa năm 2010.


1 comment:

  1. Hi,

    We have just added your latest post "giangle: Initial jobless claims" to our Directory of Foreclosure

    . You can check the inclusion of the post here . We are

    delighted to invite you to submit all your future posts to the

    directory and get

    a huge base of visitors to your website.


    Warm Regards

    Foreclosu-re.info Team

    http://www.foreclosu-re.info

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.