Monday, June 1, 2009

Solution


Từ lâu nhiều nhà kinh tế đã dùng số liệu về sản lượng điện của China để kiểm tra độ tin cậy của số liệu GDP. Đặc biệt gần đây khi kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng và mọi con mắt đều nhìn vào China với hi vọng đây sẽ là đầu tầu mới của kinh tế thế giới thì số liệu GDP càng được quan tâm. Có điều từ cuối năm 2009 sản lượng điện của China liên tục giảm trong khi số liệu GDP vẫn tăng trưởng 5-6%, tuy không cao như các năm trước nhưng cũng khá ấn tượng. Điều này làm nhiều người nghi ngờ China đã "hiệu chỉnh" số liệu GDP và càng quan tâm đến sản lượng điện như là một chỉ số chính xác hơn.

Tuy nhiên China vừa có biện pháp mới để tăng cường độ chính xác của chỉ số GDP: ngừng công bố sản lượng điện. Paul Krugman đã "bó tay" khi đọc tin này. Liệu một thời gian nữa sản lượng điện của VN có thành "bí mật quốc gia" giống như dự trữ ngoại tệ?


2 comments:

  1. May mắn là chưa. Trong số liệu thống kê tháng 5, vẫn có.
    TQ có 1 lý giải nghe khá hợp lý là do công nghiệp đã chuyển đổi công nghệ "xanh hơn", nhưng nếu đúng tác động của chuyển đổi mà nhanh như vậy thì cả thế giới phải học tập.

    ReplyDelete
  2. Đọc bài trên blog của anh NVP thì giải pháp của Việt Nam đối với vấn đề lạm phát cũng tương tự.
    Về dự trữ ngoại tệ, hình như Chính phủ Việt Nam đã cam kết sẽ sớm công khai hóa?

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.