Monday, December 8, 2008

On-the-run TIPS


Tôi đã có lần đề cập đến sự khác biệt giữa on-the-run và off-the-run bonds. Đặc biệt với TIPS, Treasury Inflation Protected Securities, thì sự khác biệt này cự kỳ quan trọng và là giải thích thuyết phục cho anomaly tôi đã nhắc đến ở đây. Greg Mankiw mới có một bài giải thích rất cặn kẽ sự khác biệt này.

Trước hết cần hiểu rõ nguyên tắc của TIPS. Khi US Treasury phát hành loại bond này, face value của nó sẽ được indexed theo lạm phát hàng năm. Nghĩa là nếu một TIPS có face value lúc phát hành là $100 va sau một năm nếu lạm phát tăng lên 5% thì face value sẽ trở thành $105. Coupon trả cho TIPS sẽ được tính trên indexed value, nghĩa là bond yield của TIPS luôn được loại trừ yếu tố lạm phát. Nói cách khác bond yield của TIPS là real yield (sau khi đã adjust cho yêu tố liquidity).

Một đặc điểm quan trọng nữa của TIPS là face value không bao giờ được adjust xuống thấp hơn giá trị lúc phát hành. Nghĩa là nếu lúc phát hành face value là $100, sang năm sau thay vì lạm phát nền kinh tế rơi vào giảm phát -3% thì face value không bị index xuống còn $97 mà vẫn giữ nguyên $100. Tuy nhiên nếu TIPS đã được phát hành vài năm rồi và indexed value hiện tại cao hơn face value lúc phát hành, ví dụ là $120, thì sẽ được giảm xuống nếu giảm phát xảy ra. Trong ví dụ giảm phát -3% mà indexed value hiện tại đang là $120 thì face value sẽ được giảm xuống $116.4.

Đây là điểm mấu chốt để giải thích cho sự khác biệt giữa on-the-run và off-the-run TIPS. Giả sử 10y on-the-run vừa được phát hành năm ngoái và năm nay xảy ra thiểu phát -3%, trong trường hợp này face value vẫn là $100. Trong khi đó 10y off-the-run (ví dụ nguyên thủy là 15y TIPS được phát hành 5 năm trước đó) đã tích lũy lạm phát của các năm trước đó nên face value sẽ bị indexed xuống -3% x current face value. Do đó on-the-run sẽ có giá hơn off-the-run, nghĩa là yield thấp hơn. Trước đây khi công bố yield curve cho TIPS, Treasury lấy yield trung bình của các TIPS có cùng maturity trên thị trường, cả on-the-run lẫn off-the-run. Tuy nhiên vừa rồi Treasury đổi lại cách tính chỉ dùng on-the-run thôi nên yield trung bình giảm xuống đáng kể. Hiện tại 5y on-the-run TIPS có yield thấp hơn khoản 2% so với 5y off-the-run.


12 comments:

  1. Cam on tac gia nhieu,bai viet bo ich

    ReplyDelete
  2. dạ, cho em hỏi thêm về STRIP được không ạ ! em xin em cảm ơn

    ReplyDelete
  3. @vietngoc: bạn muốn hỏi cụ thể về cái gì? Nguyên lý của STRIP là một synthetic bond, nghĩa là một công cụ tài chính do các brokers tạo ra từ Treasury bonds chứ không phải do Treasury phát hành. Các broker sau khi mua Treasury bonds thì tách phần coupon payments ra khỏi principal payment và tạo ra 2 synthetic bonds riêng biệt để bán cho những investors có nhu cầu khác nhau.

    ReplyDelete
  4. em có đọc một bài trên ssrn, người ta sử dụng STRIPS/TIPS để đo lường phần bù lạm phát, em không hiểu lắm nên rất mong nhận được sự giúp đỡ của bác

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chênh lệch yield giữa nominal bond và TIPS thường được coi là inflation expectation. Tôi không rõ họ sử dụng STRIPS data làm gì, bạn nên để link lại đây.

      Delete
    2. http://papers.ssrn.com/sol3/papers.cfm?abstract_id=236398
      dạ đây là link của bài nghiên cứu này, bác có thể coi giùm em với, trong trang này có mục click download sẽ thấy toàn bộ phần nghiên cứu

      Delete
    3. Nguyen tac tinh inflation expectation trong bai do giong nhu toi viet ben tren, nghia la bang nominal yield-TIPS yield. Ho dung STRIPS de tao ra mot synthetic nominal bond co cash flow va liquidity tuong duong voi TIPS co cung duration.

      Delete
  5. dạ, em cảm ơn bác nhiều, em đang làm đề tài tốt nghiệp về TIPS, nếu có điều gì không hiểu em có thể hỏi được không ạ

    ReplyDelete
  6. em đang có chút vướng mắc này mong bác chỉ dẫn cho em với !
    em đang cần số liệu lạm phát theo tháng của Mỹ, khoảng từ 2008 tới nay, em lên nhiều trang nhưng thường người ta công bố chỉ số cpi, em không biết cách người Mỹ tính lạm phát theo cpi như thế nào, hay bác có biết trang nào có số liệu lạm phát Mỹ không ạ !
    em xin cảm ơn

    ReplyDelete
  7. http://research.stlouisfed.org/fred2/

    Bạn vào link trên, có dữ liệu CPI của Mỹ và rất nhiều dữ liệu khác.

    ReplyDelete
  8. em cảm ơn nhiều ạ !
    cho em hỏi thêm cái này với, em đang làm đề tài về trái phiếu TIPS, em vẫn chưa rõ chính phủ xác định lãi suất đấu thầu như thế nào, em đọc qua một số tài liệu thì có biết là trong lãi suất này gồm yield thực + lạm phát kỳ vọng.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.