Wednesday, December 28, 2011

Hoan nghên Tổng cục Thuế đã công bố thông...

Giang Le shared a post with you on Google+. Google+ makes sharing on the web more like sharing in real life. Learn more.
Join Google+
Hoan nghên Tổng cục Thuế đã công bố thông tin về lợi nhuận của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, rất mong những thông tin như thế này sẽ được đưa lên website một cách minh bạch và có hệ thống.

Từ những số liệu này có thể thấy hệ thống doanh nghiệp ngoài quốc doanh có leverage ít nhất 4.4x (=(320+1100)/320), quá cao như tôi đã có lần nghi ngờ. Tuy nhiên với lợi nhuận sau thuế 75k tỷ, ROA bằng 5.3% (=75/(320+1100)), tôi nghĩ không quá tệ khi tình hình kinh tế năm qua không mấy sáng sủa. [Lưu ý: ROA có thể nhỏ hơn vì mẫu số có thể lớn hơn do doanh nghiệp còn có các loại credit khác chứ không chỉ qua vay ngân hàng.]

Với số nợ ngân hàng 1.1m tỷ, tiền trả lãi 220k tỷ tương đương lãi suất 20%, khá phù hợp với mặt bằng lãi suất năm vừa qua. Nếu trừ đi lạm phát thì lãi suất thực chỉ xấp xỉ 1.5%, tôi cho là thấp với một nền kinh tế đang phát triển như VN và có ROA khoảng 5% như trên. Lãi suất thực thấp một cách artificial như vậy do các can thiệp hành chính của NHNN và capital inflow, sẽ kích thích investment và các loại demand khác tạo áp lực lên lạm phát.

Theo thống đốc Bình (http://www.thesaigontimes.vn/Home/taichinh/nganhang/68029/) tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng là 116% GDP, với NGDP của VN năm nay khoảng 2m tỷ thì tổng dư nợ khoảng 2320k tỷ. Như vậy giới doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm 47.4% (=1.1/2.32) tổng dự nợ. Hơn một nửa tổng dư nợ còn lại là cho DNNN vay, lớn hơn nhiều con số 16% do ông Bình công bố trong link bên trên. Tiếc là Tổng cục Thuế không có (hoặc không công bố) số liệu lợi nhuận và trả lãi suất của các DNNN, nhưng có thể đoán là nhỏ hơn khu vực tư nhân.
VnEconomy - Doanh nghiệp "cày" chủ yếu để trả lãi ngân hàng - Tài chính
Lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp dân doanh chỉ khoảng 75 nghìn tỷ đồng, lãi vay trả ngân hàng hơn 200 nghìn tỷ đồng
View or comment on Giang Le's post »

7 comments:

  1. A.Giang ơi
    NHNN VN cẩn trọng lắm ; Có thể DNNN đây là DN 100% vốn Nhà nước không tính DN đã cổ phần hóa ( thực chất NN vẫn giữ tỷ lệ cổ phần chi phối > 90%)

    ReplyDelete
  2. @Anonymous: Bạn nói đúng, có thể NHNN và Tổng cục Thuế dùng 2 khái niệm doanh ngiệp quốc doanh khác nhau. Bạn phóng viên nào có dịp gặp ông Bình thử nêu vấn đề này ra xem sao.

    ReplyDelete
  3. Chú Giang ơi, thế chú cho cháu hỏi, việc vay nợ nước ngoài đem vào nền kinh tế ảnh hưởng như thế nào đến GDP?
    Cháu giả sử như GDP Việt Nam 2011 là 100 tỷ USD, nhưng nợ nước ngoài đầu năm là 40 tỷ USD và trong năm tăng vay 10 tỷ USD, giả sử nếu cung tiền tệ cho nền kinh tế thì hệ số nhân tiền là x3. Vậy thực chất VN tạo ra giá trị bao nhiêu ạ?

    ReplyDelete
  4. @Anonymous (Dec 28): Vay nợ nước ngoài hay các dạng capital inflow khác (FDI, kiều hối...) đều làm tăng tổng cầu trong ngắn hạn, nghĩa là làm tăng output (có thể hiểu là tăng GDP) và tăng lạm phát. Trong trung và dài hạn tác động còn tùy thuộc vào đồng vốn nước ngoài đó có được sử dụng hiệu quả hay không. Rule of thumb là IRR của các dự án mà dòng vốn đó đổ vào phải lớn hơn lãi suất phải trả, nếu không gánh nặng lãi suất sẽ có ảnh hưởng âm vào GDP trong dài hạn.

    ReplyDelete
  5. @giangle(Dec 28): Cám ơn chú, cháu hiểu ý nội dung chú nói rồi. Một số ý nhỏ cháu sẽ đọc sách thêm để tường tận. Cám ơn chú.

    ReplyDelete
  6. Nguyễn Hồng KhoáiJanuary 3, 2012 at 8:15 PM

    Hôm nay qua trang của ông Nguyễn Sỹ Đại
    http://dvt.vn/2011123109507269p0c125/tro-chuyen-dau-nam-voi-ts-le-hong-giang-ve-blog-kinhtetaichinh.htm
    Tôi vào thăm Tiến Sỹ - Nhưng Tiến sỹ còn " né tránh" nhiều lắm. Tôi thì tôi cứ nói thẳng ra như thế này
    :
    http://nguyenvanthanh.vnweblogs.com/post/8644/337369
    và như thế này
    http://nguyenvanthanh.vnweblogs.com/post/8644/328002
    Năm mới chúc Tiến sỹ và gia đình mạnh khỏe - An khang, thịnh vượng

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.