Monday, December 22, 2008

Easing


Willem Buiter đưa ra 2 định nghĩa về easing:

Quantitative easing: là khi ngân hàng trung ương tăng liability của mình (base money) mà không thay đổi composition của balance sheet. Ví dụ như BoJ đã làm trong giai đoạn 2001-2006, mua rất nhiều trái phiếu chính phủ (risk free) để target một level nhất định cho base money.

Qualitative easing: là khi ngân hàng trung ương không thay đổi kích cỡ của balance sheet nhưng thay đổi composition của nó. Thường là mua vào các loại chứng khoán illiquid và risky đồng thời bán ra trái phiếu chính phủ. Đây là điều Fed đã làm với TSLF.

Đây là 2 cách easing bất bình thường. Còn bình thường thì easing được thực hiện qua cách giảm lãi suất hoặc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Fed đã làm đủ normal easing + qualitative easing + quantitative easing.


2 comments:

  1. thưa chú Giang. Chúng cháu cám ơn chú vì những bài viết của chú đã làm chúng cháu hiểu thêm rất nhiều điều. Chú cho chúng cháu hỏi Quantitative easing thì khác gì thực hiện open market operation bằng cách mua vào gov securities ạ? Thêm nữa, Quanlitative easing là một cách easing bất bình thường, nhưng khi chúng cháu tìm đọc các bài nói về liquidity trap thì tác giả chỉ đưa ra cách giải quyết bằng Quantitative easing, sao họ không đề cập về Quanlitative easing chú nhỉ. Cháu đã cố gắng tìm câu trả lời nhưng không được, phải nhờ đến sự giúp đỡ của chú ạ. Chúng cháu cám ơn chú rất nhiều.

    ReplyDelete
  2. Tôi đã trả lời các bạn ở đây.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.