Thursday, May 13, 2010

Non-economic thoughts


1. China beach: Đọc tin trên báo TN về vụ bãi biển Non nước được quảng cáo là China beach, tôi chợt nhớ cách đây mười mấy năm một người bạn Mỹ đã nhắc đến cái tên này. Lúc đó tôi cũng thắc mắc tại sao một bãi biển thuộc hàng đẹp nhất của VN lại có tên như vậy. Anh bạn Mỹ nói anh cũng không biết nhưng ở Mỹ có một series phim truyền hình khá nổi tiếng với tên China Beach (tôi vừa search thử Google thì thấy series này nổi tiếng thật). Có lẽ những người làm du lịch và khách sạn ở đây muốn ăn theo sự nổi tiếng của series phim này, không ngờ bây giờ bị rắc rối.

2. VGU: Tôi thường dị ứng khi nhìn thấy tiêu đề "đại học đẳng cấp quốc tế" trên báo chí, nhưng không thể không mừng cho đại học Việt - Đức khi đưa ra cách tuyển sinh mới này: không xét điểm thi đại học mà đánh giá dựa vào điểm học tập phổ thông và 2 bài test của riêng mình. Tôi đặc biệt ấn tượng khi thấy danh sách các môn học phổ thông mà VGU xét có môn văn mặc dù ngành học là kỹ thuật điện và công nghệ thông tin. Xin chúc mừng VGU, một tín hiệu tốt lành cho giáo dục đại học VN. (Có thể đây cũng là một "tin tốt" nữa).

3. Tê giác: Hôm trước đầy phẫn nộ khi đọc tin một con tê giác một sừng cực kỳ quí hiếm bị bắn chết và cưa mất sừng ở rừng quốc gia Cát tiên. Hôm nay được giải tỏa phần nào khi biết con tê giác này chết tự nhiên chứ không phải bị bắn. Tuy nhiên tôi vẫn thắc mắc không biết cái sừng con tê giác hiện ở đâu, bản tin của VNN không nhắc gì đến việc này. Liệu cái sừng đó có bị ai cưa mất không hay đoàn công tác WWF đã thu được? Dẫu sao nếu đây là cái chết tự nhiên thì hi vọng cụ tê giác này đã sống thọ và đã kịp để lại vài hậu duệ.


4 comments:

  1. Việc học sinh ta kém văn là kết quả của 1 cái vòng luẩn quẩn (vicious circle) mà nhiều người đã biết. Khi đi làm, hậu quả của dồt văn và dốt tiếng Việt là rất lớn. Em làm ở 1 ngân hàng VN, và từng gặp rất nhiều công văn, thông báo nội bộ và "ngoại bộ", trong đó các câu què câu cụt nhan nhản ra, chấm phẩy tùy tiện (ở bất cứ chỗ nào sướng tay!), các lỗi ngữ pháp nhiều đến mức khó tin. Mà đó là những người đa phần học đại học ở các chuyên ngành xã hội- nhân văn, kinh tế tài chính v.v... đấy! Nên em chia sẻ sự vui mừng với anh về tiêu chí tuyển sinh có "đính kèm" kết quả học văn của trường đại học mới này!

    ReplyDelete
  2. Học văn quan trọng nhất là biết cách diễn đạt suy nghĩ mình lưu loát,dễ hiểu.Văn là Người!

    ReplyDelete
  3. cháu nghe nói là loài tê giác cực kì quý hiếm đó hiện h ở VN chỉ còn đúng 3 con ở vườn QG Cát Tiên, nhưng mà nản thay cả 3 con đó đều là con đực :((((( nếu có 1 trong số đó bị chết thì việc nó để lại hậu duệ gần như là ko thể ạ :(

    ReplyDelete
  4. @Anonymous: Vậy sao? Thế thì chẳng còn hi vọng gì cho loài tê giác này nữa :-(

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.