Wednesday, March 18, 2009

Opportunity cost


Theo báo
Thanh niên, tổng thống Obama và nghị sĩ Barney Frank đã "nổi giận" khi biết tin AIG chi $165m bonus cho các executives. Đúng sai thế nào chưa biết, nhưng Greg Mankiw đã có một phép tính thú vị thế này:

Số tiền $165 m đó tương đương với 0.001% GDP của Mỹ. Một nghị sĩ trung bình làm việc khoảng 2000 giờ, tổng thống có thể cao hơn. Nếu tính 0.001% thời gian làm việc của Barney Frank, con số đó chỉ nhỉnh hơn 1 phút. Vậy nếu Obama và Frank mất quá nhiều thời gian để "nổi giận" về con số $165m kia thì thật không "kinh tế".

Nếu bạn có "nổi giận" về lập luận trên thì hãy "nổi giận" với Greg Mankiw nhé.


Update (19/03): Không biết có phải vì mấy phút "nổi giận" của Barack và Barney không, hay vì mấy cái "death threats" này mà một số employee của AIG đã bắt đầu nộp lại số bonus vừa được nhận.

Update (23/03): Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật đánh thuế 90% vào số bonus của các ngân hàng được cứu trợ. Với AIG, số tiền chính phủ Mỹ sẽ thu được về là 0.001% x 90% = 0.0009% GDP. Vấn đề là theo Joseph Calhoun, ngay cả khi dự luật này được thượng viện và tổng thống phê chuẩn, nhiều khả năng nó sẽ bị kiện ra tòa vì nó có thể unconstitutional. Chưa biết đúng sai thế nào nhưng chi phí hầu tòa sẽ làm tăng opportunity cost của dự luật này.

Update (26/03): Một bức thư từ chức rất xúc động của Jake Deasntis, executieve vice president của AIG FP, phản đối việc AIG yêu cầu nộp lại 50% bonus và Hạ viện Mỹ thông qua bill đánh thuế 90% lên số bonus đó.


3 comments:

  1. cháu không thấy chú có bình luận gì về vấn đề này! cháu nghĩ đúng là tiến thoái lưỡng nan cho cả chính phủ và AIG. Giờ chính phủ có muốn cũng khó mà truy thu lại đc khoản bonus này. Còn AIG cũng kẹt, 1 đằng là mất 165 và bị trỉ trích nặng nề như hiện nay, còn 1 đằng là mất nhiều hơn 165 ( bị nhân viên kiện, nhân viên thôi việc,..). và vẫn bị trỉ trích (có thể còn nặng nề hơn.

    thôi ầm ĩ vài hôm rồi lại phải lờ đi cho xong, đúng là có quá nhiều việc lớn hơn đang chờ Obama :P

    ReplyDelete
  2. Thuần túy về tính hài hước, hồi xưa người ta cũng bảo là Bill Gates đi đường mà nhìn thấy 20USD ko nên nhặt mà đi thẳng đến office :D

    ReplyDelete
  3. Cái vụ này y hệt như vụ Tổng công ty điện lực của Việt Nam!!

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.