Monday, May 24, 2010

High speed train IV


Trong khi QH còn đang xem xét có duyệt
chủ trương đầu tư hay không, chứ chưa chắc đã đầu tư, mà Wikipedia đã viết thế này (phần chữ đậm/bold là tôi nhấn mạnh):

"Vietnam Railways will use Shinkansen technology for a high-speed rail link between the capital Hanoi and the southern commercial hub of Ho Chi Minh City, according to the Nihon Keizai Shimbun, citing an interview with Chief Executive Officer Nguyen Huu Bang. The Vietnamese government had already given basic approval for the Shinkansen system, although it still required financing and formal consent from the prime minister....... Vietnam Railways began dispatching engineers to Central Japan Railway Company for technical training."

Thực ra Wikipedia trích lại từ nguồn AFP (nếu mấy ngày nữa có ai vào sửa Wikipedia thì các bạn vào link của AFP đọc tin gốc đăng từ ngày 12/08/2009). Bản tin của AFP còn cho biết phía Nhật cho rằng chi phí 56 tỷ USD dự tính là không đủ (inadequate) và chính họ đề nghị dời ngày khánh thành từ năm 2020 đến năm 2036 hoặc muộn hơn.


5 comments:

  1. they thought that congressmen will vote yea?

    ReplyDelete
  2. "Ăn cơm trước kẻng" - Đây chính là câu trả lời cho thực chất Quốc Hội là gì :)

    ReplyDelete
  3. http://www.thesaigontimes.vn/Home/diendan/ykien/34699/
    Có một điểm trong chuyện này cháu chưa rõ lắm. Cứ coi như trong vụ này bên Nhật bán được thiết bị nhưng họ cũng biết thừa là VN phải dùng rất nhiều vốn ODA (chắc là của Nhật) mà chưa biết bao giờ mới trả được. Nếu VN càng chồng chất nợ thì khả năng trả chắc càng mờ mịt hơn. Cháu ko biết nguyên nhân chính trị ntn, nhưng về kinh tế thì cháu chưa thấy có điểm gì có lợi cho Nhật, ko kể lúc này ngân sách Nhật cũng ko lấy gì làm đẹp. Theo chú Giang thì vì sao họ lại muốn tham gia vào dự án rủi ro đến thế?

    ReplyDelete
  4. Theo tôi có phải vì kinh tế Nhật bản đang giảm phát, nên từ nhiều năm nay họ đã cho VN vay khá nhiều nhằm mục đích kích cầu cho các công ty của Nhật chăng

    ReplyDelete
  5. @Anonymous: Đúng là Nhật tìm cách kích cầu, nhưng có thể đây chỉ là ảnh hưởng của một interest group vào chính sách. Ngoài ra một số báo chí nói Nhật đang tìm cách xuất khẩu công nghệ Shinkansen ra nước ngoài (mục tiêu là Mỹ và Brazil) nên nếu ký được hợp đồng với VN sẽ là một hình thức marketing tốt cho những thị trường lớn hơn.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.