Sunday, April 5, 2009

Famous


Paul Krugman đang than phiền việc mình "bị" tờ Newsweek đưa lên trang bìa. Theo Krugman đã có bằng chứng các công ty được đưa lên trang bìa của các tạp chí lớn sau đó làm ăn thua lỗ, nên Krugman sợ rằng chất lượng các bài viết của mình sẽ kém đi. Cũng tương tự như vậy, John Mauldin cho biết nhiều công ty sau khi trở nên nổi tiếng vì được đưa vào danh sách 30 công ty của chỉ số Dow Jones (industrial) đã có performance rất kém.

Điều này làm tôi nhớ lại hồi những năm 90 ở VN, hễ khi nào một doanh nghiệp hoặc doanh nhân được nhận huân chương lao động hoặc bằng khen này nọ và được báo chí rộ lên tâng bốc thì chẳng lâu sau doanh nghiệp/doanh nhân đó sẽ có "vấn đề". Tôi biết nhiều vụ như vậy ví dụ như vụ Epco/Minh phụng. Lâu nay tôi không biết nội tình giới doanh nghiệp VN nữa, nhưng hình như một nữ doanh nhân lớn của VN chuyên về bất động sản cũng có hoàn cảnh như vậy (disclaimer: đây chỉ là lời đồn đại, không phải thông tin đã được kiểm chứng). Tuy hiện tượng như nhau nhưng có lẽ bản chất của sự lụn bại sau khi nổi tiếng ở VN và trên thế giới khác nhau.


2 comments:

  1. Lại lôi một topic cũ của anh lên :).

    Kinh doanh luôn có tính chu kỳ, doanh nghiệp được báo chí ca tụng thường ở đỉnh của một chu kỳ. Báo chí luôn có khả năng phản ánh những gì đã xảy ra trong quá khứ nhưng hiếm khi cảnh báo được tương lai u tối.

    Những bài báo nước ngoài viết về Việt Nam: con hổ mới của châu Á vào những năm 2006-2007 phản ánh rất rõ điều đó.

    Bài viết trên báo chí luôn tạo ra sự lạc quan trong đầu tư, khi một ngành nghề nào đó tạo được sự quan tâm của dư luận thì một dòng vốn đầu tư sẽ ồ ạt đổ vào và biên lơi nhuận của ngành trong tương lai sẽ sụt giảm.

    ReplyDelete
  2. "Tuy hiện tượng như nhau nhưng có lẽ bản chất của sự lụn bại sau khi nổi tiếng ở VN và trên thế giới khác nhau"
    Không biết ý bác Giang nói đến bản chất gì? :D

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.