Sunday, April 19, 2009

Lee Kuan Yew


Tôi vẫn thắc mắc về lý do chuyến thăm VN vừa rồi của cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, không biết chính phủ VN muốn nhờ ông tư vấn điều gì hay broker điều gì. Bởi vậy mấy hôm nay để ý đọc các tin tức có liên quan đến Lee Kuan Yew và tình cờ thấy đoạn trích dẫn này của ông từ Econlog:

"In the weeks before Saigon fell, a huge armada of small boats and ships packed with refugees set out across the South China Sea, many headed for Singapore... I signalled that we should refuse them landing and get them to move on to countries with more space to receive them. A massive exercise started on 6 May. The Singapore Armed Forces repaired, refitted, reprovisioned, and sent out to sea a total of 64 vessels carrying more than 8,000 refugees. Many of the captains of these vessels had deliberately disabled their engines to avoid being sent off."

Và ông Lý vẫn luôn là người bạn lớn của chính phủ VN.

Update: GDP của Singapore giảm gần 20% (annualized) trong Q1 2009. Nếu Lý Quang Diệu có cao kiến gì chắc phải lo giúp Singapore trước đã..

Update (11/01/10): Năm 1979, đối mặt với sức ép phải nhận thêm thuyền nhân VN vào Anh, TT Anh lúc đó là Margaret Thatcher đã thảo luận với Australia để mua một hòn đảo ở Thái bình dương và lập ra một đảo quốc mới cho thuyền nhân VN. Kế hoạch này đã không thành vì Lý Quang Diệu phản đối lo rằng đảo quốc mới này sẽ cạnh tranh với Singapore.



2 comments:

  1. Bác Giang ơi, trong hồi ký của Lý Quang Diệu, có nhắc lại trong hồi ký của Robert McNamara, ông Diệu là một trong số ít nguyên thủ quốc gia tin rằng cuộc chiến tranh Việt Nam có "tác dụng tốt" trong việc ngăn chặn sự lan tràn của chủ nghĩa cộng sản ở Đông Nam Ál; tức là ông Diệu tin vào lý thuyết domino kể cả sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Lần đầu ông Diệu đến Việt Nam thống nhất là năm 1997 thì phải.

    ReplyDelete
  2. Cháu chào chú!
    Đây là lần đầu tiên cháu comment bài của chú. Thầy giáo chỉ cho cháu trang blog này. Từ đó đến giờ cháu thường xuyên theo dõi và thấy càng ngày càng yêu thích chuyên ngành kinh tế mà mình đang theo học. Cháu cảm ơn chú nhiều lắm!

    Liên quan đến thương mại các nước ASIAN, cháu có tìm hiểu về các chiến lược thương mại của Malaysia.Vào những năm 1950 đến 1970 cháu được biết Malaysia có chiến lược thay thế hàng nhập khẩu. Đến những năm 1971 - 1980 áp dụng chính sách xuất khẩu sản phẩm thô cùng với phát triển công nghiệp nhẹ đối với một số ngành hàng sử dụng nhiều lao động. Chính sách này tương đối thành công cho đến năm 1980.
    Tuy nhiên những năm 1985 thì chính sách này tỏ ra kém hiệu quả : Khu vực xuất khẩu chủ yếu thuộc sở hữu nước ngoài, thị trường nội địa kém hiệu quả do hoạt động trong môi trường được bảo hộ.
    Sau đó Malysia thúc đẩy đầu tư tư nhân và xuất khẩu, hạn chế bảo hộ thương mại.
    Từ sau khủng hoảng tài chính 1997 đến nay cháu chưa rõ chiến lược mà Malaysia theo đuổi là gì và những thành tưu, hạn chế đạt được.
    nếu chú có những tài liêu gì liên quan, đặc biệt là về chiến lược và các số liệu về xuất nhập khẩu của Malaysia thì chú gửi giúp cháu nhé! Mail của cháu là hangdoandhtm@gmail.com
    Cháu cảm ơn chú nhiều!

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.