Thursday, April 30, 2009

EMPI II


Hôm trước tôi có tính EMPI cho thị trường ngoại tệ VN, rồi máu nghề nghiệp nổi lên nên thử overlay VN-Index lên đồ thị này và kết quả như sau:

Nhìn thoáng qua đồ thị này có vẻ như EMPI và VNI có negative correlation, tính thử thì đúng là -9.5%. Tất nhiên correlation không có nghĩa là causation, tuy nhiên có thể kiểm chứng cái vế sau bằng Granger-causality test. Kết quả là EMPI không Granger-cause VNI nhưng Granger-causality test reject Null-hypothesis "VNI không Granger-cause EMPI" ở mức 5% confidence. Như vậy hóa ra VNI có khả năng dự báo EMPI.

Tiếp theo tôi dùng OLS regress EMPI = a + b*VNI và kết quả là cả a và b significant ở 5% level, R2=8.5%. Khi regress EMPI = a + b*VNI(-1) thì kết quả thậm chí tốt hơn, a và b significant ở 1% level và R2=25.2%, tuy nhiên DW=0.99 chứng tỏ bị serial correlation. Dùng AR(1) để correct cho serial correlation cải thiện DW đáng kể (1.69) và b vẫn significant ở 5%, trong khi R2 tăng lên 47%.

Vậy tại sao thị trường chứng khoán lại có ảnh hưởng lên thị trường ngoại hối? Rất có thể khi VN-Index tăng mạnh trong tháng trước thì một lượng lớn "hot money" từ nước ngoài chảy vào VN làm dịu sức ép trên thị trường ngoại hối. Ngay cả khi không có "hot money" từ bên ngoài chảy vào, cũng có thể người dân VN đem ngoại tệ đi bán để lấy VNĐ đầu tư vào chứng khoán. Điều này tương đương như ở các nước stock và bond substitute cho nhau. Kết quả này cho thấy nếu chỉ nhìn vào current account của VN thì chưa đủ để thấy bức tranh toàn cảnh của thị trường ngoại hối.

Dù sao đi nữa, việc VNI(-1) và AR(1) giải thích được gần một nửa giao động của EMPI (một mình VNI(-1) giải thích được 25%), đây có thể là một công cụ tốt cho NHNN theo dõi và dự báo tình hình thị trường ngoại hối trong nước.


5 comments:

  1. Finding cua bac hay qua bac Giang oi.
    Ngoai van de ve hot money, lieu Export co vai tro gi khong bac. Boi vi rat nhieu cong ty trong VNI co co business lien quan den XK, vi the, neu cong ty day co KQ kinh doanh tot, hut duoc nhieu $ ve, day gia stock len cao ma.

    ReplyDelete
  2. Em nghĩ là trong trường hợp này thay vì sử dụng AR bác thử tính bằng mô hình VAR và xem Impulse response function thế nào. Mô hình này có cái hay là (i) không cần biết variable nào là exogenous hay indigenous; (ii) dễ forecast hơn và (iii)let the data talk about themselves, không cần lý thuyết support (vì nhiều khi kết luận lý thuyết sẽ controversial).

    ReplyDelete
  3. @Nhat Nam: Chắc chắn export có ảnh hưởng rồi, còn 55% mà equation tôi gợi ý bên trên chưa giải thích được sẽ có phần nhiều là export.

    @Tuanbna: Tôi chỉ dùng các techniques đơn giản ở trên để nêu ra logic của vấn đề. Tôi biết VAR là một alternative để nghiên cứu sâu hơn, nhất là cho các chuyên gia của NHNN. Nếu NHNN dùng VAR tôi nghĩ họ nên có thêm các biến số khác chứ không chỉ đơn thuần là VNI và EMPI. Nhưng nếu đã đi theo con đường dùng VAR có lẽ họ sẽ bỏ công một chút xây dựng SVAR hay xa hơn nữa DSGE cho bõ công. Nhưng tôi tin dù dùng các techniques phức tạp hơn thì kết luận cũng sẽ tương tự về mặt qualitative.

    ReplyDelete
  4. Gửi TS Giang,
    TS cho cháu hỏi biến VNI có phải là % thay đổi VNI hàng tháng ko ạ?
    cháu đã thử giai đoạn 2001 đến nay nhưng ko có nhiều liên hệ nhiều (R2 rất thấp). Có lẽ giai đoạn 2001 - 2005 hầu như ít tác động

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lâu quá rồi tôi cũng không nhớ nữa, có lẽ là year-over-year return.

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.