Tuesday, April 21, 2009

VWAP


Một trong những nguyên lý cơ bản của technical analysis là nếu giá của một loại chứng khoán tăng hoặc giảm đi kèm theo lượng giao dịch lớn (high volumn) thì xu hướng tăng/giảm đó mạnh hoặc bền vững. Đối với một cổ phiếu riêng rẽ thì theo dõi điều này khá đơn giản, còn với một stock market thì cần phải xây dựng một price index có trọng số là volumn, nghĩa là volumn weighted average price (VWAP) index. Nghĩa là thay vì dùng market cap làm trọng số tính index thì người ta dùng volumn, một cách để kết hợp liquidity với price movement.

Dưới đây là một đồ thị so sánh S&P 500 bình thương (market-cap weighted) với S&P 500 với volumn weighted (nguồn Zero Hedge):




Một kết luận rút ra từ đồ thị này là VWAP của S&P 500 ít volatile hơn market-cap weighted rất nhiều, và trong mấy tuần vừa rồi S&P 500 tăng mạnh nhưng không có volumn support (VWAP thấp hơn market-cap weighted). Bạn nào có số liệu daily volumn của các stock trong VN-Index thử tính VWAP cho VN-Index xem sao.


4 comments:

  1. Chào anh,

    Em đã tính VWAP index của HO market theo công thức ở http://www.investopedia.com/terms/v/vwap.asp

    Kết quả vwap lại biến động nhiều hơn cả VNIndex. Em vẫn chưa hiểu rõ tại sao !

    Hình vwap theo link:
    http://trinhnv.blogspot.com/

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Trinh đã tính và công bố kết quả cho mọi người. Việc VWAP biến động hơn không không có gì đặc biệt. Em thử xem các stock có volumn lớn có phải là small cap không?

    ReplyDelete
  3. Khà khà, đúng là do chuyển xu hướng giao dịch sang các smallcap anh ạ !

    Một nhận xét nữa là : 2 chỉ số này nếu có một phiên biến động trái chiều nhau thì phiên sau đấy sẽ biến động trái chiều tiếp và có xu hướng xích trở lại nhau. Bởi vì xu hướng giao dịch tăng lên tại nhóm cổ phiếu mới này sẽ tiếp tục được duy trì và kô có đột biến nữa; sau đó chỉ số giá theo 2 cách tính trọng số khác nhau sẽ lại biến động cùng chiều với nhau.

    Em có vẽ thêm 2 đường biểu hiện mối liên hệ giữa VNI và VWAP để thấy rõ hơn.

    ReplyDelete
  4. Cám ơn Trinh, nhận xét của em rất thú vị. Em cứ tiếp tục theo dõi behavior của hai chỉ số này một thời gian nữa xem qui luật nói trên có bền vững không.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.