Tuesday, April 28, 2009

EMPI


Tôi vừa tính thử Exchange Market Pressure Index (EMPI) cho VN theo công thức trong WEO của IMF (App 4.1 Chapter 4) và vẽ được đồ thị sau:




Tôi dùng số liệu từ IFS của IMF, tiếc rằng chỉ có số đến tháng 10/2008 (bạn nào có số mới hơn gửi cho tôi update). Trong đồ thị trên EMPI dương tương đương với VNĐ bị áp lực mất giá (VNDUSD tăng) và ngược lại. Nhìn vào đồ thị này có thể thấy ít nhất từ năm 2005 cứ vào khoảng tháng 6 đến tháng 8 hàng năm EMPI của VN có xu hướng tăng cao nhất trong năm. Không hiểu hiện tượng seasonal pattern là do trade hay FDI gây ra. Ngược lại EMPI vào các tháng đầu năm (tháng 1-2) thường thấp, có thể do lượng kiều hối tăng mạnh vào dịp tết.

Trong hai năm 2006-2007 EMPI tương đối thấp, phản ánh đúng tình hình FDI&PPI chảy vào VN mạnh và NHNN tích cực build up foreign reserve. Sang năm 2008, sau tháng 2 EMPI tăng rất nhanh khi VN bị sức ép lạm phát cao đồng thời cán cân thương mại cũng bị thâm hụt kỷ lục. Sau khi đạt đỉnh trong tháng 6 cho đến tháng 9, EMPI giảm có lẽ vì đồng USD mất giá trên thị trường quốc tế và NHNN tăng lãi suất rất mạnh để chống lạm phát. Tôi đoán sau tết Kỷ Sửu EMPI đã tăng trở lại và nếu seasonal pattern của 4 năm trước lặp lại thì thị trường ngoại hối của VN sắp bước vào một giai đoạn bị sức ép định kỳ.

Update (29/04): Hôm qua tôi vẽ đồ thị bị ngược (up side down), vậy mà không thấy ai complain gì cả.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.