Tuesday, November 18, 2008

Citi


Citi vừa tuyên bố sẽ cắt giảm 50000 nhân viên trong tổng số 350000 nhân viên của mình (tuần trước UBS bắt đầu giảm 30% số nhân viên IB, Goldman Sachs giảm 10%, Update 21/11: JPM giảm 10% IB staff.). Khi thị trường đóng cửa thứ Sáu vừa rồi, C chỉ còn $9.19 (so với $55 khoảng 1 năm trước đây), dưới ngưỡng $10 báo động mà cả Bear Stearns, Lehman Brother đều đã trải qua vào những ngày cuối cùng trước khi phá sản.

Còn nhớ những ngày cuối tháng 9 khi Wachovia đang trên bờ phá sản và Citi bỗng xuất hiện ra tay cứu giúp. Rồi không hiểu sao Well Fargo nhảy vào phá đám buộc Citi phải đem cuộc tranh chấp ra tòa nhưng rồi đành âm thầm rút lui. Theo John Hempstead (qua EconomPic Data) cuộc mua bán của Citi với Wachovia nếu thành công có lẽ đã là cứu cánh cho Citi và bây giờ Citi đã có trong tay $270b cash đủ để chống chọi với mọi rủi ro mà cuộc khủng hoảng này sẽ gây ra. Số tiền này lớn hơn rất nhiều số tiền mà Citi đã và có thể nhận được từ TARP của Paulson và theo Hempstead thì đây là một conspiracy theory mà trong đó chủ tịch FDIC Sheila Bair đóng vai trò quan trọng.

Thời điểm cuối tháng 9 khi tất cả mọi chú ý đều tập trung vào AIG và Paulson, Sheila Bair đã âm thầm đồng ý để Citi mua lại $312b assets của Wachovia với bảo đảm cho Citi chỉ lỗ tối đa $42b. Toàn bộ số $270b còn lại FDIC sẽ guarantee và do vậy Citi có thể repo để đổi số assets này, tương đương với US government bonds, thành cash với lãi suất rất thấp (nhỏ hơn 1%). Đổi lại FDIC chỉ đòi hỏi $12b preferred share và warrant từ Citi, một điều kiện thậm chí còn nhẹ nhàng hơn TARP của Paulson. Rất may kế hoạch này bị phá sản khi Well Fargo, sau khi được miễn áp dụng mark-to-market, đã có đủ tiền để mua toàn bộ tài sản của Wachovia mà không cần FDIC bảo trợ.

Điều này thật may mắn cho US taxpayers nhưng đã tước khỏi tay Citi một cái phao rất có giá trị. Nếu biết rằng $554b trong tổng số $820b tổng tiền gửi của Citi là ở nước ngoài, có thể thấy trên thực tế tỷ lệ leverage của Citi có lẽ cao tương đương như các ex-investment banks (Goldman, Morgan Stanley) và số tiền $270b kia có thể là sự khác biệt giữa tồn tại hay tiêu vong. Hãy chờ xem Citi sẽ xoay sở thế nào trong những ngày tới và Paulson/Bernanke sẽ phản ứng thế nào.

Update (21/11): Giá cổ phiếu của Citi tiếp tục giảm xuống còn $4.7. Citi đã kêu gọi SEC lặp lại lệnh cấm short sell các cổ phiếu tài chính.

Update (21/11): Citi bắt đầu tính đến khả năng merge với một ngân hàng khác, có thể là Morgan Stanley.

Update (24/11): Theo FT lý do C tiếp tục bị sell off thứ Sáu vừa rồi có thể vì rất nhiều insitutional investors buộc phải bán cổ phiếu này khi nó xuống dưới $5. Đây là một qui định nội bộ của rất nhiều tổ chức lớn.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.