Wednesday, November 5, 2008

Politics II


1. Nếu market dự đoán đúng, chỉ vài giờ nữa Obama sẽ thắng cử. Xác suất sự kiện này hiện tại là 93% trên InTrade (Update: market đã không nhầm).

2. Brian Blase (qua Bryan Caplan) cho rằng McCain đã mắc sai lầm khi ủng hộ Paulson's plan. Nếu McCain lớn tiếng phản đối kế hoạch bailout này, McCain sẽ có hai cái lợi và có thể sẽ được thêm vote trong ngày hôm nay. Thứ nhất McCain sẽ giữ được conservative ideology của mình: không dùng bàn tay "hữu hình" để can thiệp vào hoạt động của bàn tay "vô hình". McCain có thể argue là "creative destruction" cần thiết để wipe out những Bear Stearns, Lehman, AIG, wipe out những con "cá mập" hay "bạch tuộc" ở Wall street để xây dựng lại một hệ thống tài chính mới. Đây là một quan điểm rất populist khi mà đa số dân chúng bất bình với kế hoạch giải cứu của Paulson. Điều này dẫn đến cái lợi thứ hai: McCain sẽ tách mình khỏi Bush administration trong khi đẩy Obama vào thế kẹt vì Obama ủng hộ kế hoạch bailout và sẽ bị assocciate với Bush/Paulson. Tại sao McCain không dùng tactic này?

Xem thêm politics về Paulson's plan ở đây.

3. Hôm nay học được một từ mới từ blog của Krugman: bloviating. Krugman đặt ra câu hỏi nếu Lehman được giữ cho sống sót đến đầu tháng 11 thì liệu kết quả bầu cử có khác đi? Giả sử Lehman tuyên bố phá sản vào cuối tuần trước, liệu McCain có thể lật ngược tình hình khi xoáy vào điểm "ít kinh nghiệm" của Obama khi cuộc bầu cử cận kề với một cuộc khủng hoảng?

4. John Tamny (qua Joseph Calhoun) cho rằng từ năm 1961, không cần xem kết quả poll hay phân tích chính trị, chỉ cần nhìn tỷ giá của đồng USD là có thể biết uy tín của tổng thống Mỹ đương nhiệm. Bất cứ khi nào USD mất giá thì tổng thống Mỹ bị cho là yếu (weak presidency). Lý do đơn giản là đô la yếu là hậu quả của inflation cao (PPP principle). Inflation lại là hậu quả của big government spending (deficit), thường liên quan đến các cuộc khủng hoảng hay suy thoái.

5. The Tyrrany of the Majority: Theo Joseph Calhoun, hiện tại 45% dân Mỹ không phải đóng thuế. Dù Obama hay McCain thành tổng thống, cái ngưỡng 50% sẽ không còn xa (có thể Obama có xu hướng tiến đến đó nhanh hơn). Lúc đó politics của Mỹ sẽ dần dần đi xa khỏi political economy và quan trọng hơn ý tưởng big government sẽ ngày càng thắng thế. Whither Capitalism?


Update: Evidence cho mục 4 ở trên: USD index during Bush's administration.



Update (08/11): Thêm một số số liệu về thuế của Mỹ.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.