Friday, November 7, 2008

Clare


Như đã đề cập đến trong entry này, một số người đang question B&H hay longterm investment strategy trong stock market. Tuy vậy FT tuần trước report Clare College, một trong những college cổ nhất của Cambridge vừa vay tiền để đầu tư vào cổ phiếu. Lập luận của Clare là cổ phiếu hiện nay đang quá rẻ và lợi nhuận longterm chắc chắn sẽ cao hơn chi phí vay vốn (Warren Buffets cũng có cùng quan điểm). Đây là lần đầu tiên một college của Cambride vay tiền đầu tư trong lịch sử 700 năm của đại học này. Cũng cần nói thêm, rất nhiều đại học danh tiếng của Mỹ (Harvard, Yale, MIT) nắm trong tay một lượng endownment lớn lập ra các quĩ đầu tư để đem số tiền đó mua chứng khoán. Nhiều người tin rằng các quĩ đầu tư này được tư vấn bởi các bộ óc vĩ đại nhất trong giới academic nên chắc chắn phải outperform những quĩ đầu tư làng nhàng khác. Do đó họ theo dõi rất kỹ và bắt chước trading strategy của các quĩ này với hi vọng sẽ beat the market.

Update (08/11): ... vậy nhưng lần khủng hoảng này có tin đồn Harvard, Yale, Princeton lỗ 25-30%.

Update (11/11): Tiếp đến là UVA...

Update (12/11): Harvard đã chính thức thừa nhận bị mất một phần endowment.

Update (4/12): Harvard công bố từ 1/2/2008 đến 31/10/2008, Harvard Management Company lỗ 22.2% trên tổng số $36.9b endowment của Harvard. Đây là con số lỗ lớn nhất trong lịch sử.

Update (25/12): Có tin cho rằng Harvard lỗ nhiều hơn 22.2% đã công bố, có thể lên đến gần 50%.

Update (29/05/09): Harvard đã lỗ $11b, suýt nữa phá sản.


2 comments:

  1. "bộ óc vĩ đại nhất trong giới academic nên chắc chắn phải outperform những quĩ đầu tư làng nhàng khác"
    Genius, Nobel laureates như LTCM mà rồi cũng sập tiệm như ai, danh tiếng hay tên tuổi không đồng nghĩa với việc sẽ vượt qua khủng hoảng êm thấm.

    Một khía cạnh khác về các Ivy League này: Họ có tiền và họ đem đi đầu tư đã đành rồi.
    Thế nhưng họ lại không đóng một đồng tiền thuế nào, mặc dù bản chất của họ là private corporations.
    Yale là trường ĐH giàu tầm cỡ thứ 3, 4 trên THẾ GIỚI. Yale nằm ở thành phố New Havens, bang Connecticut - một trong 10 thành phố nghèo nhất nước Mỹ. Nhưng Yale không nộp một đồng tiền thuế nào, đến nỗi dân ở New Havens phải tình nguyện đóng thêm thuế để chính quyền có tiền trả cho lực lượng cứu hỏa.
    Harvard cũng không khác gì, trốn thuế sau đó tình nguyện cho Boston 1.8 triệu đô la hàng năm, số tiền tương đương khoản 0.005% giá trị tài sản quỹ đầu tư của họ và thấp hơn rất nhiều số thuế mà lẽ ra họ phải đóng, nhưng lúc nào cũng ra vẻ ta đây hào phóng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đa số các trường đại học lớn của Mỹ (Yale, Harvard) là non-profit institution, nghĩa là lợi nhuận họ làm ra không được chia cho bất kỳ ai mà chỉ để tích luỹ cho hoạt động của họ trong tương lai. Bởi vậy họ không phải đóng corporate tax cho phần income mà họ tạo ra. Đấy là qui định của luật Mỹ chứ không phải họ trốn thuế. Nhưng như thế cũng không có nghĩa họ không đóng một đồng thuế nào. Ít nhất họ vẫn phải đóng payroll tax cho giáo viên và nhân viên, họ phải đóng sale tax cho các hàng hoá dịch vụ họ mua.

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.