Saturday, December 20, 2008

Consumer lending


Hôm qua Fed mở rộng TALF (Term Asset-Backed Loan Facility) cho phép các khoản vay từ facility này kéo dài ra 3 năm thay vì 1 năm như dự định ban đầu. Theo Accrued Interest, việc tăng thời hạn cho vay này có ý nghĩa rất quan trọng vì đa số các ABS thuộc diện được vay trong facility này đều có maturity dưới 3 năm. Do vậy các ngân hàng và tổ chức tài chính phát hành ABS sẽ không còn bị rủi ro phải rollover các khoản vay từ TALF hàng năm nữa. TALF cho vay theo dạng non-recourse, nghĩa là nếu ABS thế chấp mất hết giá trị vì consumers không trả nợ được, thì các ngân hàng chỉ việc hủy hợp đồng vay và Fed sẽ chịu mọi thua lỗ. Điều này gần như một cách Fed phát tiền cho các tổ chức tài chính thông qua một dạng arbitrage rất đơn giản: vay của Fed với lãi suất thấp trong vòng 3 năm rồi đi mua ABS với lãi suất cao hơn và sẽ đáo hạn trước khi phải trả lại tiền cho Fed. Nếu ABS lỗ thì Fed chịu, còn nếu lời thì các tổ chức tài chính được hưởng.

Với các facilities trước đây, dù Fed cũng tìm mọi cách để bơm tiền cho các tổ chức tài chính nhưng Fed không "trắng trợn" cho không tiền cho các tổ chức này thông qua lợi nhuận từ arbitrage. Không biết mấy ngày nữa các chính trị gia của Mỹ, nhất là phía Dân chủ, sẽ phản ứng thế nào hay họ sẽ cố tình "lờ" đi vì biết Fed đã không còn cách nào khác.

Mục tiêu cuối cùng của tất cả các chính sách "giải cứu" mà Fed và Treasury đã thực hiện là muốn các ngân hàng cho vay trở lại. Tuy nhiên giới bloggers đã ví von những chính sách này với một thành ngữ của Mỹ: "Anh có thể dắt một con ngựa ra bờ sông nhưng anh không thể bắt nó uống nước". Dù Fed và Treasury đã bơm rất nhiều tiền vào hệ thống ngân hàng nhưng họ không thể ép các ngân hàng cho vay trở lại được.

Với TALF, Fed muốn buộc con ngựa phải uống nước. Bởi vì nếu các ngân hàng muốn thực hiện arbitrage để kiếm lời buộc họ phải cho consumer vay sau đó đóng gói thành ABS để đem đi thế chấp với Fed. Điều này sẽ khôi phục lại thị trường cho vay tiêu dùng và tạo ra giá sàn cho các loại ABS còn đang tồn đọng mà không trade được. Do đó sẽ cải thiện balance sheet của các tổ chức tài chính. Ngoài ra nếu Fed cho vay thông qua TALF với lãi suất đủ thấp các ngân hàng sẽ cạnh tranh nhau cho consumers vay với lãi suất càng ngày càng thấp hơn. Đây là điều Fed muốn vì như vậy sẽ trực tiếp kích thích tiêu dùng.

Tóm lại, TALF là một chính sách rất không ngoan của Fed, nhưng có điều Fed không muốn người ta bàn tán đến nó và càng không muốn các chính trị gia "nhúng mũi" vào.

(Source: Paul Krugman)


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.