Monday, December 8, 2008

Demand for Treasuries


Brad Setser là một econblog nặng ký về thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ, nhất là hoạt động mua bán trong thị trường này của các ngân hàng trung ương các nước, đặc biệt là PBoC và GCC central banks. Cách đây 2 tuần Setser viết một entry trên blog của mình về US Treasuries demand from PBoC khẳng định là China sẽ tiếp tục mua trái phiếu Mỹ. Lập luận của Setser dựa trên một nghiên cứu của WB (David Dollar et al.) cho rằng China sẽ tiếp tục có trade surpuls và như vậy sẽ tiếp tục phải mua foreign assets.

Tại sao China vẫn có trade surplus khi export đang sụt giảm mạnh do kinh tế thế giới đang đi vào suy thoái? Câu trả lời nằm ở chỗ import của China sẽ giảm nhanh hơn export vì giá các loại nguyên liệu thô và dầu mỏ mà China phải nhập khẩu đang giảm rất nhanh. Vấn đề là phần nhập khẩu mà China tiết kiệm được do giá dầu giảm chính là phần xuất khẩu giảm của OPEC, mà GCC là những thành viên quan trọng. Do vậy cho dù China có tiếp tục mua US Treasuries thì demand cho các trái phiếu này vẫn giảm vì GCC countries đang bị mất một nguồn thu nhập lớn. Tại sao Setser và các bloggers khác không nhìn ra vấn đề này để đến tận hôm nay Calculated Risk (blog của Tanta) mới chỉ ra?

Vấn đề thứ hai mà CR chỉ ra là các nước GCC dường như đã quá tự tin vào giá dầu sẽ cao trong năm 2008-2009 nên tăng kế hoạch chi tiêu khá mạnh. Bây giờ phải đối mặt với giá dầu thấp, để đảm bảo budget không bị deficit quá nhiều, các nước này sẽ phải tăng sản lượng dầu chứ không phải giảm như OPEC đang kêu gọi. Điều này làm tôi nhớ lại thời 95-96 cũng vì lý do budget nên VN phải ra sức tăng sản lượng khai thác dầu khi giá dầu thế giới tụt xuống $12-13/thùng. Không biết năm tới budget của VN sẽ được xây dựng dựa trên phương án giá dầu thô bao nhiêu. Nếu nguồn thu từ dầu thô dự kiến sẽ giảm mạnh thì budget sẽ lấy tiền từ nguồn nào để tài trợ cho $1b fiscal stimulus mới công bố?


Update (13/12): Goodbye petrodollar, Brat Setser đã nhận ra rằng GCC sẽ không còn surplus nữa, một sự sụt giảm đáng kể cho demand for US bonds.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.