Sunday, December 14, 2008

Politics V


Một thay đổi quan trọng trong bản TARP cuối cùng được QH Mỹ thông qua so với dự thảo đầu tiên của Paulson là số tiền $700b được chia đôi. Một nửa Paulson được quyền sử dụng ngay lập tức (đã gần hết), nửa còn lại Paulson phải xin phép QH trước khi sử dụng. Như vậy các Thượng nghị sĩ Mỹ có cơ hội giải thích với cử tri của mình là họ đã rất cẩn thận khi chia số tiền đó ra làm hai để "bảo vệ" taxpayer money.
  

Có điều NYT (qua Felix Salmon) cho biết thật ra việc chia làm 2 này chỉ là một "chiêu" của các Thượng nghị sĩ để che mắt các cử tri của mình. Trên nguyên tắc Paulson phải xin phép QH để sử dụng số $350b còn lại này nhưng điều khoản của TARP lại qui định Paulson sẽ tự động có quyền sử dụng nếu QH không nói "không" trong vòng 15 ngày. Như vậy chỉ cần QH làm ngơ không bỏ phiếu hoặc không đủ số phiếu không đồng ý là Paulson nghiễm nhiên được sử dụng số tiền đó. Thậm chí nếu cả hai viện nói "không" thì TT Bush cũng có thể veto, buộc QH phải bỏ phiếu lại.

Nếu Paulson đưa ra lời xin phép QH ngày hôm nay khi kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới sắp đến, chắc chắn sẽ khó có thể triệu tập các nghị sĩ quay về Washington họp khẩn cấp được nữa. Mà họ cũng chẳng dại gì quay về họp vì nếu cứ lờ đi thì còn có cách để giải thích cho các cử tri đó không phải lỗi của mình. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu sắp tới 3 công ty xe hơi lớn của Mỹ được Paulson lấy tiền từ TARP ra giải cứu.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.