Wednesday, March 24, 2010

FAB


Một sáng kiến mới vừa được một nhóm các nhà kinh tế tên tuổi đưa ra với mục đích giúp các nước nghèo phát triển thông qua phổ cập dịch vụ ngân hàng (bank account) đến mọi người dân trên thế giới.

Financial Access @ Birth (FAB) kêu gọi các nước (giàu), các tổ chức từ thiện, các đại công ty, ngân hàng... giúp mở một tài khoản ngân hàng và bỏ vào đó $100 cho mỗi đứa trẻ sinh ra ở bất kỳ đâu trên thế giới kể từ ngày 11/11/2011. Khoản tiền này sẽ chỉ được rút ra khi cô/cậu bé đó đến 16 tuổi, nhưng nó sẽ là incentive để các ngân hàng tiếp tục maintain các accounts này và do vậy những công dân tương lai đó chắc chắn sẽ có fianancial access khi trưởng thành. Cha mẹ của các em bé đó cũng được phép sử dụng account này cho các mục đích transaction/saving/borrowing (nhưng không được rút $100 ban đầu).

Đây là một ý tưởng hay và táo bạo, mặc dù sẽ có rất nhiều khó khăn. Dẫu sao nếu bạn ủng hộ ý tưởng này bạn có thể vào trang chủ của FAB ký tên ủng hộ.

Update (8/5): William Esterly on measuring poverty and financial access.


4 comments:

  1. Có lẽ các nước chậm phát triển cần nhiều thời gian hơn 16 năm để có thể cải tổ toàn bộ hệ thống thanh toán từ tiền mặt qua thẻ nên đây sẽ là giải pháp truyền thông nhanh chóng - hiệu quả để người dân hình thành thói quen?

    ReplyDelete
  2. @Hoài Thương: Đúng vậy, đây là biện pháp nâng financial service demand của tầng lớp dân nghèo. Đồng thời, như đã nói ở trên, là biện pháp tăng supply, đưa financial service đến với người nghèo, vùng sâu, vùng xa. Hiện tại microfinance đang thực hiện việc này, nhưng microfinance có những hạn chế mà chỉ có các ngân hàng thương mại thuần túy mới khắc phục được.

    ReplyDelete
  3. Ý tưởng này hay. Nhưng tôi cũng không hiểu với 100 USD đó, sau 16 năm, người thụ hưởng có thể làm gì với nó? Liệu nó sẽ giúp người nghèo cụ thể như thế nào?

    ReplyDelete
  4. @Hollander: Quan trọng là financial access như tên gọi của chương trình này. 100 USD chỉ là một dạng subsidy để ngân hàng giữ các tài khoản này active trong vòng 16 năm thôi.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.