Friday, March 5, 2010

Salary


Tôi còn nhớ ở VN khi lên làm xếp bạn sẽ có phụ cấp trách nhiệm thêm vào lương cứng (tất nhiên không kể các khoản bổng lộc khác). Nói chung trong doanh nghiệp/cơ quan VN chức vụ càng cao thì lương càng cao. Điều này không đúng ở nhiều nước phát triển.

WSJ vừa có một bài viết về vấn đề lương bổng của các quan chức Fed. Chuyện các central bankers có lương thấp hơn giới tài chính bên ngoài không có gì lạ, cái lạ ở đây là lương của nhiều regional Fed president (giám đốc chi nhánh Fed) cao hơn lương của các governors của Fed (tại Washington). Theo bài báo của WSJ, lương của Janet Yellen, chủ tịch Fed San Francisco năm 2008 là $392K, gần gấp đôi lương của phó chủ tịch Fed Don Kohn và cả của chủ tịch Ben Bernanke. Nếu sắp tới Yellen được "thăng chức" làm phó cho Bernanke (thay cho Don Kohn sắp nghỉ hưu) thì Yellen sẽ bị tụt lương. Không chỉ Yellen, hầu hết các ứng cử viên cho vị trí của Kohn đều đang có thu nhập cao hơn mức lương của phó chủ tịch Fed.

Thêm một điều ngạc nhiên nữa trong hệ thống Fed, lương của các chuyên viên kinh tế thậm chí có thể cao hơn lương của chủ tịch Fed.

Update (11/03): Không rõ vấn đề lương bổng nói trên của các Fed's governor có tác động đến incentive của những candidates vào vị trí này hay không, chỉ biết rằng hiện tại Fed's Board đang thiếu 2 người (bình thường là 7) và nếu không ai thay Don Kohn vào tháng 6 này sẽ thiếu 3 người. Mark Thomas cho rằng điều này ảnh hưởng vào balance trong FOMC vì theo cơ cấu FOMC luôn có 5 Regional Fed's presidents (thay phiên nhau) và 7 governors. Thông thường các presidents hawkish hơn các governor nên các quyết định của FOMC trong trường hợp committee này bị skew về phía regional Fed sẽ more hawkish.

Mark Thomas không phân tích tại sao các regional Fed's presidents more hawkish, tôi đoán là với họ higher interest rates có lợi hơn vì họ chỉ thực hiện chức năng discount window (cho vay liquidity) chứ không quan tâm gì đến toàn bộ nền kinh tế. Đây có thể là một cách những người design hệ thống Fed đã cố tình đưa ra để balance lại các quyết định lãi suất của FOMC.

Update (12/03): Có vẻ Janet Yellen sắp bị/được "giảm lương" :-)

Update (25/5): Đây là bảng lương mới của Fed. Janet Yellen sẽ bị tụt lương từ $410.8K xuống $179.7 khi lên thay Don Kohn.


5 comments:

  1. Bác ơi, xin bác tìm hiểu và giải thích thêm hộ cháu tại sao lại có cách tính lương như vậy ạ. Cháu xin cám ơn.

    ReplyDelete
  2. Mấy tay chuyên viên kinh ết toàn là đưo57c mấy ông Trùm trả lương. Còn chủ tịch FED mang tiếng là người của chính phủ thì làm sao trả lương cao hơn?

    ReplyDelete
  3. @Anonymous: Như BS Hồ Hải nói ở trên, những người trong Board của Fed có khung lương do QH Mỹ qui định/duyệt nên không cao. Trong khi đó các nhà kinh tế làm việc cho Fed được nhân lương cao hơn xếp của mình vì các ông xếp biết rằng nếu không trả lương cạnh tranh với Wall street thì không thu hút được người tài. Vấn đề là người lãnh đạo ở đây chấp nhận trả lương cho nhân viên cao hơn lương của chính bản thân mình, điều này ngược với văn hóa VN nói riêng và châu Á nói chung.

    ReplyDelete
  4. Theo em nghĩ, lương của các vị quan chức Fed có thể không cao nhưng thu nhập của các bác ấy sẽ không tầm thường. Thu nhập ở đây bao gồm các khoản thưởng nếu các bác đưa ra chính sách tiền tệ sáng suốt giúp bình ổn nền kinh tế vĩ mô. Hay các quyền lợi khác đi kèm mà không ai có được như quyền tham gia vào bộ máy chính trị quốc gia (điểm này không khác so với Việt Nam)

    ReplyDelete
  5. @Hoài Thương: Anh không nghĩ các quan chức trong Board of Governors của Fed có bonus. Tất nhiên những privilege khác là rất lớn, tuy nhiên nghịch lý anh nói đến ở trên là Janet Yellen sắp được thăng chức nhưng lương sẽ giảm. Điều này khác hẳn so với VN (nếu chỉ xét lương cứng).

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.