Monday, March 15, 2010

Short-sightedness


"Given this backdrop we believe that Fitch rating outlook change to negative is hasty and short-sighted. It does not take into account the fundamental strength of the Vietnamese economy and the country's long-term potential" - Prakriti Sofat (Barclays Capital's analyst) in response to Fitch potential downgrading VN credit rating.

Fitch bán rating để có thu nhập nên phải đưa ra rating một cách trung thực nhất (cho horizon mà khách hàng của mình quan tâm). Barclay Capital nhận tiền của khác hàng đem đi đầu tư (có thể vào VN) nên phải có đánh giá tốt để thu hút khách hàng và khác hàng đầu tư càng longterm thì BC càng thu được nhiều phí. Đúng là VN rất có potential về longterm, có điều shortterm mà bị downgrade thì longterm prospect sẽ càng ngày càng xa.

Update (16/03): Một số websites tin tiếng Việt của các hãng thông tấn nước ngoài (cố tình?) đưa tin sai. Fitch đặt VN vào negative watch chứ không phải đánh tụt hạng.

Update (16/03): Tìm hiểu thêm trên website của Fitch thấy tin ACB và Sacombank cũng vừa bị đưa vào negative watch, một trong những lý do Fitch lo ngại là ảnh hưởng của việc đóng cửa các sàn vàng. VCB đã nằm trong negative watch từ năm ngoái và đang bị đe dọa downgrade nếu không cung cấp đầy đủ thông tin về các khoản nợ xấu và unaudited.

Update (17/03): Không chỉ báo chí tiếng Việt nước ngoài, SGTT cũng đưa nhầm là Fitch hạ mức tín nhiệm của VN. Các bạn phóng viên nên chịu khó vào website của Fitch đang ký một account (free) để đọc bản tin gốc của tổ chức này.

Update (23/03): Thêm một fund manager phản biện đánh giá của Fitch.


3 comments:

  1. Anh Giangle nói vậy cũng chưa hoàn toàn đúng. Fitch đưa triển vọng nợ dài hạn của Việt Nam từ Stable sang Negative chứ không phải là "Negaive watch". Đó cũng có thể được coi là đánh tụt hạng tín nhiệm rồi (Downgrade).

    Fitch cũng không bán rating mà thực ra là mong muốn bán rating nhưng Việt Nam mình chưa mua, bởi vì trong đợt phát hành trái phiếu vừa rồi VN lại dùng XHTN của S&P và Moody's. Nếu VN dùng XHTN của Fitch thì chưa chắc Fitch tự nhiên lại đánh tụt hạng VN như vậy.

    ReplyDelete
  2. @Hoang: Có thể cách dịch ra tiếng Việt không chuẩn, nhưng với tôi cách viêt của SGTT/VOA/RFA làm người ta nghĩ Fitch đã downgrade VN credit rating. Thực sự Fitch đã downgrade VN từ BB xuống BB- từ năm ngoái. Khi đặt một loại bond vào negative watch điều đó có nghĩa là có khả năng loại bond đó sẽ bị downgrade trong tương lại gần. Chừng nào chưa bị downgrade chính thức thì chưa nên nói "bị hạ mức tín nhiệm".

    ReplyDelete
  3. Vâng, tháng 6/2009 thì Fitch đã hạ XHTN của VN từ BB xuống BB-. Tuy nhiên, trong XHTN bên cạnh credit rating thì còn có rating outlook và ở đây Rating outlook của VN đạ bị hạ từ stable xuống còn Negative. Cũng khó nói là bond nào đó bị đưa vào negative hay là stable watch vì đây là country's sovereign credit rating. Cũng do tuyên bố của Fitch mà giá TP của VN bị tăng lên 5 bp vào ngày 15/3, tất nhiên mức này cũng là không quá nhiều.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.