Tuesday, March 2, 2010

Life expectancy


Mới thấy cái chart này từ blog Mankiw (nguồn The Economist). Một điều rất lạ là Japan có life expectancy sau khi nghỉ hưu thấp hơn nhiều các nước phát triển khác, trong khi life expectancy at birth của Japan cao nhất thế giới. Điều này chỉ có thể vì người Nhật phải làm việc lâu hơn (nghỉ hưu muộn hơn) các nước khác, như vậy tuổi thọ cao còn có ý nghĩa gì nữa không? Nếu VN cũng có số thống kê này, chắc thành tích tuổi thọ cao (at birth) sẽ giảm đi nhiều (vd cụ già này).




5 comments:

  1. Cái link: (nguồn The Econimist) của bài này không còn tồn tại rồi anh Giang.

    Chúc năm mới hạnh phúc,

    ReplyDelete
  2. Chào chú

    Người Nhật nghỉ hưu muộn hơn một phần là do lương hưu của họ không cao lắm, với lại các công ty có chế độ tái tuyển dụng họ vào những vị trí khác với mức lương thấp hơn. Do đó chính phủ Nhật cũng được giảm bớt gánh nặng hơn cho ngân sách (lương hưu, chi phí chăm sóc sức khỏe, trợ cấp xh, bảo hiểm y tế...
    Một nguyên nhân nữa khiến đàn ông Nhật nghỉ hưu muộn là do sợ vợ :-)

    Cháu có một thắc mắc là sao họ chỉ thống kê về nam giới thôi

    ReplyDelete
  3. Nhân tiện về vấn đề life expectancy from retirement cháu muốn hỏi là làm thế nào để lên kế hoạch tài chính cá nhân sau nghỉ hưu ( nghĩa là hiện tại phải gửi một khoản bao nhiêu vào tài khoản hưu trí ) để mong nhận được một khoản tiền nhất định vào mỗi năm trong phần đời còn lại. Trong khi personal life expectancy là không biết và không thể dự đoán được.
    Cháu xin cảm ơn

    ReplyDelete
  4. @BS Hồ Hải: Em vẫn thấy cái link đó chạy tốt đấy chứ, nếu bác không vào được thì thử copy trực tiếp địa chỉ xem sao: http://www.economist.com/daily/news/displaystory.cfm?story_id=15573043&fsrc=nwl

    @viet: Cám ơn Việt đã cung cấp thêm một số thông tin về Nhật bản, nhất là khoản đàn ông Nhật sợ vợ hơn các nước khác. Chú cũng không rõ tại sao The Economist lại chỉ có bảng cho men. Có thể thống kê cho women không dài bằng men (hoặc không reliable trong thập kỷ 60-70) nên họ không công bố.

    Về vấn đề phải tiết kiệm bao nhiêu cho đủ chú không thể góp ý cho cháu được. Cái này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nơi ở, quan hệ/hoàn cảnh gia đình, sức khỏe cá nhân, life style, sợ vợ đến mức nào :-) Ở đây có một nghề là personal finance planner, chuyên tư vấn cho những người không có nhiều kinh nghiệm về tài chính để họ có kế hoạch tiết kiệm/đầu tư cho tương lai (về hưu). Đây là một nghề "nhạy cảm" vì clients phải khai hết personal finance, thậm chí cả sức khỏe và relationship cho planner.

    ReplyDelete
  5. Bây giờ vào được rồi. Cảm ơn Giang.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.