Thursday, March 11, 2010

Chinese housing


Một bài viết rất quan trọng của một người trong cuộc phản biện lại lo ngại về housing bubble ở TQ. Tác giả đang sống ở Thượng hải và cho biết rất nhiều thông tin thú vị về thị trường nhà đất ở đây, vd giá một căn hộ ở trung tâm Thượng hải đang là $22K/m2, đi ra ngoại ô cũng phải trên $2.6K/m2. Xem ra giá nhà đất HN và SG còn "room" để tăng dài dài. Tuy nhiên điều tôi quan tâm nhất trong bài viết này là một số chính sách của TQ đối phó với housing bubble và nạn đầu cơ nhà đất, điều mà ở VN cũng đã có nhiều tranh luận cách đây vài năm khi thị trường bất động sản còn nóng.

Theo tác giả bài viết, bên cạnh việc đánh thuế vào những căn nhà được mua đi bán lại trong vòng 5 năm, một chính sách rất quan trọng của TQ là phân biệt những người đi mua nhà lần đầu (hay chưa có mortgage) với những người đã sở hữu nhà. Nhóm thứ hai bị đánh thuế nặng hơn, phải trả lãi suất cao hơn, và phải có down payment cao hơn. Những biện pháp này còn được target vào từng vùng cụ thể, nghĩa là những nơi có giá nhà đất tăng vọt thì các nhà đầu tư/đầu cơ càng phải tốn kém hơn mới có thể vay tiền ngân hàng để mua nhà. Thậm chí các ngân hàng còn không được phép cho vay đầu tư vào bất động sản ở một số vị trí quá nóng.

Tất nhiên để có thể "micro manage" như vậy policy makers của TQ phải thực sự kiểm soát được các commercial banks, điều này support cho lập luận của Michael Pettis về khả năng tăng/giảm credit trong nền kinh tế của TQ bên ngoài các biện pháp tiền tệ. Tất nhiên càng can thiệp sâu vào các hoạt động kinh doanh, các quan chức TQ càng có nhiều cơ hội tham nhũng. Nhưng có lẽ đó là cái giá phải trả để TQ giữ cho kinh tế tiếp tục phát triển và xã hội ổn định, chỉ cần thỉnh thoảng tuyên vài cái án tử hình là ổn.


4 comments:

  1. Bài này hay quá, nhất là cái kết này "...chỉ cần thỉnh thoảng tuyên vài cái án tử hình là ổn."

    ReplyDelete
  2. Trước TT 07: Nhưng Việt Nam nếu mua nhà để ở (tính là vay tiêu dùng cá nhân) thì lãi suất thả nổi vô tư (> 17%) trong khi nếu mua nhà để kinh doanh thì NHNN đã có văn bản trả lời rõ ràng các NHTM rằng: nghiêm cấm cho vay vượt trần 150% LSCB (12%).

    ReplyDelete
  3. @Bảo Nhật: Vậy là VN làm ngược với TQ, khuyến khích mua nhà đầu tư/đầu cơ?

    ReplyDelete
  4. blog bạn có nhiều bài rất hay. minh nhớ có gặp 1 trang web về vấn đề này. hinh như http://kehoachdautu.net thi phải

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.