Friday, March 5, 2010

Immigration


Gần đây một số nhà phân tích đề suất loại Nga ra khỏi khối BRIC (thay bằng Indonesia - BIIC). Một trong những lý do được đưa ra là dân số Nga đang già hóa và giảm rất nhanh vì tỷ lệ fertility thấp. Bên cạnh đó, giống như Nhật và Đức, Nga cũng có chính sách nhập cư rất khó khăn. Chưa kể xã hội Nga khá kỳ thị (vd những vụ các băng đảng đầu trọc giết sinh viên VN). Như đã đề cập đến trong entry về Polulation Aging, giải pháp lâu dài cho Nhật, Đức, và có lẽ cả Nga là phải tăng cường lượng người nhập cư để bù cho dân số giảm sút.

Có lẽ Nga đã bắt đầu thực hiện giải pháp này. Lần đầu tiên sau nhiều năm, dân số Nga đã có tăng trưởng dương trong năm 2009, hoàn toàn nhờ vào số người nhập cư tăng vọt lên 240 nghìn người, cao hơn số giảm tự nhiên (-220K). Đây không phải là một con số lớn nếu so với Úc (có dân số bằng 1/10 của Nga) có 285K người nhập cư dù vẫn có tăng trưởng tự nhiên dương, hoặc Mỹ có số lượng immigration hàng năm trên 1M. Tuy nhiên nếu đây là một chính sách mới của Nga, xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới và BRIC sẽ không bị thành BIIC, mà có thể thành BRIIC. Cần phải ôn lại tiếng Nga :-)


2 comments:

  1. Chưa chắc GS phải ôn lại tiếng Nga đâu. Không rõ người nhập cư vào Nga sẽ cống hiến như thế nào đây. Google, Microsoft, CA, Investment bank cũng có người Ấn Độ, Trung Quốc làm các vị trí cao. Không rõ với bản tính apatheism, Nga có chấp nhận để họ vào các vị trí chủ chốt hay không. hay lai qua đó đi bán hàng chợ trời.

    ReplyDelete
  2. @Daniel N: Tôi không phải GS (giáo sư?) như bạn nghĩ :-(. Nếu có dịp quay lại Nga tôi cũng muốn ra chợ trời bán hàng một buổi, ôn lại kỷ niệm xưa :-), nên vẫn phải ôn lại tiếng Nga.

    Tôi đồng ý với bạn là Nga/châu Âu rất kỳ thị chứ không thoáng như Mỹ hay Úc ở các vị trí cao trong doanh nghiệp. Nhưng có thể điều này sẽ thay đổi trong tương lai, hiện tại Nhật đã nhập khẩu khá nhiều CEO rồi, điều mà trước đây không ai nghĩ sẽ xảy ra ở đất nước "mặt trời mọc".

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.