Friday, November 20, 2009

Again


John Jansen cho biết 2 ngày vừa rồi Treasury bill lại có negative (nominal) yield, giống như tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên lần này cả Jansen và một số commenters khác đều cho rằng đây là ảnh hưởng của year-end effect khi các ngân hàng đua nhau mua bonds để "làm đẹp" sổ sách trước khi năm tài chính kết thúc. Năm nay tất cả các investment banks lớn đã trở thành commercial banks hoặc bank holdings nên theo luật Mỹ phải kết thúc năm tài chính vào 31/12. Có thể các "cựu" investment banks này đang mua vào một lượng lớn TBill. Ngoài ra một số central banks cũng mua USD trong mấy ngày qua để giữ đồng tiền của họ không bị lên giá quá mạnh so với USD (và với RMB), chắc cũng là big buyers trong TBill market.

Update (23/11): Bloomberg cho biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 1938 khi nominal T Bill âm trong khi stock market tăng điểm (năm ngoái stock mất giá khi bonds yield giảm). Trong mấy ngày cuối tuần có một số giả thuyết sau đây giải thích cho hiện tượng negative yield này:
- China dịch chuyển foreign reserve từ long-term bonds sang short term bill để gây sức ép với Mỹ. Nếu trước đây China muốn liquidate số USD denominated holdings của mình thì phải bán bonds ra market, còn nếu China giữ short-term bill thì chỉ cần để số bill này hết hạn. Nghĩa là China tạo ra uncertainty trong market, các player khác không biết được liệu lúc nào China sẽ ngừng roll over các holding của mình.
- Hàng loạt các central banks tiếp tục can thiệp vào thị trường ngoại hối để giữ cho đồng tiền nước mình không lên giá. Sau khi mua USD vào họ phải chuyển số cash đó thành T Bill/Note hoặc gold.
- Có khả năng một cuộc khủng hoảng ở các emerging markets đang manh nha. Mấy ngày cuối tuần trước CDS spread của Greece, Turkey, South Africa, Ukraine tăng mạnh. Stock markets ở các nước này cũng giảm giá mạnh và có dấu hiệu carry unwind ở các thị trường này. Riêng Ukraine có tin đồn sẽ default trong vài tuần tới.


7 comments:

  1. Kính chào anh Giang.

    Tôi thường xuyên theo dõi sự biến động của hai cặp tỉ giá USD/AUD và VND/AUD. Hôm nay giá AUD giảm xuống còn 0.91 usd sau một thời gian dài tăng giá bắt đầu từ tháng 4/09 đến giờ. Có phải nguyên nhân như anh đề cập ở trên ?
    Hai đồng tiền AUD và EUR có tương quan gì với nhau không khi tỉ giá của chúng so với USD luôn biến thiên cùng chiều ?
    Cảm ơn anh và chúc anh luôn vui,khỏe.
    NTTT

    ReplyDelete
  2. @NTTT: AUD và EUR (và các đồng tiền khác) có mẫu số chung là USD nên bác thấy 2 đồng tiền này move cùng nhau. Nhưng thường AUD giao động mạnh hơn (high beta) vì nền kinh tế nhỏ hơn và lệ thuộc vào xuất khẩu commodity.

    ReplyDelete
  3. Spelling sai: "dao động" chứ không phải "giao động", tôi bị sửa từ này nhiều lần lắm rồi mà vẫn không chừa :-)

    ReplyDelete
  4. Đọc phần Update của anh em thấy ớn luôn. Các diễn biến tại VN đang rất giống với các QG trên. $ tự do tăng đều, Stock giảm đều. LS một số NH kỳ hạn ngắn và dài đều sắp kịch trần. Sáng nay em đã bán phần lớn CK rồi, nhưng vẫn còn một ít nữa, chắc trong tuần này phải thoát thôi. Mong anh Giang cho một lời khuyên.

    ReplyDelete
  5. Em nghĩ sau kỳ họp QH, Stock & $ tại VN sẽ có biến động.

    ReplyDelete
  6. @Anonymous (2:38AM): VN thường trực có rủi ro, nhưng risk đi đôi với reward. Tùy vào mức độ risk aversion của từng người nên tôi không thể khuyên bạn được. Điều duy nhất tôi có thể cho bạn biết là mấy ngày gần đây các risk indicators có vẻ gia tăng, rất có thể vì các lý do tôi nói ở trên, nhưng cũng có thể là false signals.

    @Anonymous (2:48AM): Tại sao lại sau kỳ họp QH. Hồi tháng 8-9 một số người dự đoán Shanghai index sẽ sụp đổ sau khi TQ kỷ niệm 60 ngày 1/10, nhưng cho đến giờ vẫn chưa sụp.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.