Tuesday, November 3, 2009

Asia's puzzle


Trước kia có Asia's miracle, hôm qua IMF lại đưa ra Asia's puzzle: ai cũng nói các nước châu Á, đặc biệt là TQ (phần nào đó là VN), dựa vào export-led strategy. Vậy tại sao trong cuộc khủng hoảng vừa rồi Asia lại ít bị ảnh hưởng khi export sang các nước phương Tây collapsed? IMF đưa ra 2 giải thích cho puzzle này: các nước châu Á đưa ra các biện pháp kích cầu rất nhanh và mạnh (tính theo % GDP còn lớn hơn của Mỹ và các nước phát triển), và global trade phục hồi rất nhanh (V-shape) từ đầu năm 2009.

Tôi nghĩ còn một lý do quan trọng nữa (mà trước đây tôi đã tính nhầm) là import của các nước này giảm nhanh hơn export, do vậy NX có đóng góp dương cho tăng trưởng mặc dù output và employment có thể còn giảm nhanh hơn các nước phát triển. Nguyên nhân là các nước châu Á đa số xuất khẩu hàng tiêu dùng, do vậy nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ cho xuất khẩu rất cao. Khi khủng hoảng nổ ra, nhiều công ty lập tức ngưng mua nguyên vật liệu và run down inventory để sản xuất tạm thời. Do đó import giảm nhanh hơn export.

Ngoài ra, theo bài báo này, những nước xuất khẩu manufaturing goods chủ yếu ở Asia bị ảnh hưởng vào xuất khẩu ít hơn vì price elasticity của những loại hàng hóa này thấp hơn. Tôi đã đề cập đến Walmart effect trước đây.

Cuối cùng là, liệu những con số thống kê tốt đẹp đó có độ tin cậy đến đâu?

Update: RBA vừa tăng lãi suất lên 25bps, AUD mất 60 pips trong vòng 20 phú sau đó. Ops!


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.