Wednesday, November 18, 2009

Coins


Dạo vừa rồi rộ lên thông tin Úc quay lại điều tra vụ Securency hối lộ cho một số quan chức của VN để nhận được hợp đồng in tiền polymer. Quyết định chuyển sang dùng tiền polymer được NHNN đưa ra dưới thời thống đốc Lê Đức Thúy. Tuy nhiên ít người để ý rằng quyết định phát hành lại tiền xu cũng dưới thời ông Thúy và (theo một nguồn tin chưa được kiểm chứng) các đồng xu của VN cũng do Úc giúp chế tạo. Vào thời điểm đó, mặc dù có nhiều ý kiến phản đối việc phát hành tiền xu trở lại, NHNN vẫn kiên quyết giữ quan điểm, viện dẫn nhiều ưu điểm của tiền xu.

Một trong những "ưu điểm" được đưa ra là tiền xu vẫn đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới và rất thuận tiện cho các loại máy bán hàng tự động. Điều này đúng nhưng ngay từ lúc đó trên thế giới đã bắt đầu có những dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền xu sang các loại thẻ điện tử và thậm chí bằng điện thoại di động. Do vậy ý định phát hành tiền xu để phục vụ cho các máy bán hàng tự động là một ý tưởng đi ngược lại trào lưu công nghệ. Chưa kể trong một nền kinh tế có nhân công rẻ như VN, đầu tư vào một hệ thống bán hàng tự động chưa chắc đã có hiệu quả kinh tế. Cho nên không có gì khó hiểu khi thống đốc Nguyễn Văn Giàu đã "quên" trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Nga về vấn đề phát triển hệ thống bán hàng tự động để "phục vụ" cho tiền xu.

Ngoài vấn đề không có máy bán hàng tự động và chất lượng của những đồng tiền này rất kém, sự thất bại của việc phát hành tiền xu còn ở chỗ lạm phát của VN khá cao. Cho nên purchasing power của những đồng xu này mất đi nhanh chóng mà khả năng thay đổi mệnh giá của tiền xu rất khó. Đây không phải là vấn đề của riêng VN, ngay cả Mỹ cũng đang đau đầu vì giá trị của đồng 1 xu (penny) đã trở nên quá thấp và cũng muốn loại bỏ đồng xu này. Bởi vậy quyết định của NHNN không tiếp tục phát hành tiền xu nữa là đúng đắn. Tuy nhiên NHNN cần thừa nhận chính sách phát hành tiền xu dưới thời ông Lê Đức Thúy là sai lầm. Nếu vì "tế nhị" đương kim thống đốc không phê phán được cựu thống đốc thì QH hoặc Thủ tướng đứng ra làm điều này. Hôm qua Thủ tướng Úc đứng ra xin lỗi về những chính sách sai lầm của chính phủ Úc hàng chục năm trước. Thừa nhân sai lầm để sửa chữa thể hiện sự trung thực và văn minh của từng cá nhân và của cả một chính thể.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.