Tuesday, November 3, 2009

Economic blogs II


John Jansen cho biết hôm qua US Treasury đã tổ chức một cuộc họp với mộ số econblogger nổi tiếng: Across the Curve, Naked Capitalism, Aleph, Marginal Revolution, Interfluidity, Accrued Interest, Kid Dynamite,... Trong số này chỉ có Marginal Revolution là của một academic economist và đa số rất critical với các chính sách của chính phủ Mỹ (cả fiscal và monetary). Rất lạ là chưa thấy blogger nào tường thuật về cuộc họp này, không biêt UST đã thảo luận những gì với giới blogger. Một vài commenters chúc mừng Jansen nhưng một số khác, không biết có phải từ VN không, cho rằng UST "triệu tập" các blogger này lên để yêu cầu họ viết theo "lề phải" :-)

Update (04/11): Một số bloggers bắt đầu tường thuật lại cuộc gặp mặt nói trên: Naked Capitalism, Financial Armageddon, Accrued Interest. Theo Accrued Interest, Tim Geithner đã có mặt trong buổi gặp mặt này và để lại ấn tượng tốt. Nhìn chung đây là một cuộc gặp không chính thức và không có mục đích rõ ràng. Theo Naked Capitalism có lẽ đây là một dạng "mời uống nước làm quen" để hai bên hiểu nhau hơn và be nicer hơn khi nói về nhau, một dạng PR activity. Hiển nhiên UST không cần input từ các blogs khi hoạch định chính sách, nếu cần họ cũng có thể đọc trực tiếp từ blogs chứ không nhất thiết phải mời lên gặp mặt. Nhưng các blogs nổi tiếng có ảnh hưởng rất lớn đến dư luận và có thể tạo feedback không tốt cho các chính sách của UST. Bởi vậy UST cần các blog này, nếu không theo "lề phải" hoàn toàn, cũng bớt ngả về "lề trái".

Việc lựa chọn các blogs cũng rất khôn ngoan. Hầu hết các bloggers được mời đều không phải high profile individuals (như Krugman, Buiter, Roubini) nhưng rất có tiếng trong cộng đồng econblog. Do đó UST dễ thuyết phục họ hơn trong khi họ vẫn có ảnh hưởng khá rộng. Ngoài việc UST bỏ xót một số bloggers khác (Angry Bear, Mish Shedlock, EconLog, Felix Salmon), tôi vẫn đang thắc mắc về timing của cuộc gặp này. Một công ty thường tổ chức một chiến dịch PR khi có một sự kiện lớn (sản phẩm mới, mở chi nhánh...). UST có kế hoạch gì săp tới?

Update (06/11): Steve Waldman có một bài tóm tắt rất hay về cuộc gặp nói trên. Waldman nói thẳng đây là một PR activity của UST, nội dung không quan trọng mà cái chính là để các bloggers "thông cảm" hơn với các chính sách của UST. Nhưng cũng chính Waldman thừa nhận UST đã thành công với mục đích PR trong cuộc gặp này. Theo Aleph blog, thực ra danh sách các bloggers được mời dài hơn nhiều (có cả Mish và Salmon mà tôi nhắc đến ở trên) nhưng chỉ có 8 người đến dự được, không biết có phải vì không được thanh toán tiền đi lại hay không. Nếu ai muốn theo dõi giới econblog, danh sách này có lẽ khá đầy đủ những blog quan trọng.

Update (09/03/10): Treasury mời các econbloggers đến họp lần thứ hai. Có vẻ như bên cạnh hình thức họp báo truyền thống, US Treasury bắt đầu sử dụng "họp bloggers" để cung cấp thông tin cho xã hội.


7 comments:

  1. Ngày nào đó VN triệu tập a Giang nhỉ, hihi.

    ReplyDelete
  2. Bác Đốc Tờ Giang à! em muốn nhờ bác comment cái Kitco Gold index của trang www.kitco.com xem nó có hiệu quả để dự báo giá gold không bác.

    cám ơn bác.

    ReplyDelete
  3. À. Bác Đốc Tờ Giang! Bác theo dĩ giúp em quả cut rate của US xem ra sao nhé!

    ReplyDelete
  4. @daotheson: Không được nói gở mồm nhé ;-)

    @Anonymous: Tôi đã "gương cờ trắng" về giá vàng rồi.

    Bác muốn Fed cut rate đến đâu nữa, hiện giờ đã gần zero rồi (0.25%).

    ReplyDelete
  5. Hehe Anonymous này k phải là 2 anonymous đòi cut rate ở trên nhé bác. Lâu không hỏi thăm nhưng hình như bác vừa bắn trượt con chim AUD rồi hử?

    ReplyDelete
  6. Dạo này bác hay toạ đàm với các anh em trong Viện nguyên lão nên có người sợ chẳng dám hỏi chuyện quê mùa. Hehehe

    ReplyDelete
  7. @Anonymous (không đòi cut rate): Tớ bắn trượt từ năm ngoái và hết đạn nên ngồi nhìn chim bay cả năm nay rồi :-)

    Đã nói chuyện Nguyên lão là ngoại lệ rồi mà.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.