Monday, November 23, 2009

Short sell


Đọc bài này mới biết các ngân hàng vừa rồi đã giúp cho giới đầu cơ vàng short sell. Hình như UBCK cấm short sell cổ phiếu, không rõ có qui định nào cấm short sell các loại assets khác hay không. Thực ra các ngân hàng bắt giới đầu cơ thế chấp hơn 100% giá trị vàng vay thì họ khá an toàn. Tuy nhiên có khả năng "short squeeze" đã gây ra cơn sốt giá vàng ngày 11/11 vừa rồi, nghĩa là khi các ngân hàng đồng loạt thanh lý các tài khoản short sell này thì họ làm demand tăng đột biến, tạo thành positive feedback loop (giá vàng tăng -> thanh lý thêm tài khoản -> mua vàng -> đẩy giá tiếp tục tăng).


2 comments:

  1. Cái này có thể cũng đã xảy ra. Có khi giá khớp lệnh cao hơn giá tham chiếu tới 1500 - 2000 pips. Có khả năng BBs Tuấn Tài bị vùi dập vào thời điểm này Anh Giang ạ.

    ReplyDelete
  2. Thanks Doctor Lê Giang. Trong nước có vô số các sàn giao dịch Gold spot co tỷ lệ đòn bẩy tài chính là 1:100. Sàn chứng khoán thì chưa chính thức có short sell hay ký quỹ. Nhưng có một vài sàn bí mật làm chuyện này. Không có quy định short sell các loại tài sản.
    Nhận định của Doctor Lê Giang là rất hợp lý.

    Rất mong Doctor Lê tiếp tục có những bài viết chất lượng.

    thangndt

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.