Sunday, October 12, 2008

Letter of Credit


LC trong vài chục năm trở lại đây là một phương tiện thanh toán chủ yếu cho thương mại quốc tế. Tuy về bản chất nó chỉ là một hình thức credit của ngân hàng cho nhà nhập khẩu, đối với nhà xuất khẩu nó là một bảo đảm về khả năng thanh toán của đối tác của mình. Bởi vậy LC đã vượt lên vai trò công cụ thanh toán trở thành công cụ đảm bảo cho thương mại quốc tế. Và với những nền kinh tế mở như VN, phụ thuộc nhiều vào hoạt động XNK, ý nghĩa của LC lớn hơn nhiều so với những gì các nhà kinh tế vẫn nghĩ.


Theo John Mauldin của Frontline Thoughts, tình hình khủng hoảng tài chính hiện tại có một mối đe dọa rất lớn lên thương mại quốc tế thông qua LC. Đơn giản vì khi các ngân hàng không còn cho vay nữa thì một trong những hợp đồng cho vay bị ngưng lại là mở LC cho các nhà nhập khẩu. Đây sẽ là kênh ảnh hưởng trực tiếp từ Mỹ và các nước châu Âu đến các nươc emerging market như China, Brazil, và tất nhiên là cả VN. Hiện tại đã bắt đầu có dấu hiệu hàng hóa bị tồn đọng ở các hải cảng của Mỹ và một số nước châu Mỹ Latin vì các đối tác không mở được LC. Nếu tình hình khủng hoảng tài chính không được cải thiện thì chỉ 1-2 tuần nữa vấn đề LC sẽ lan ra toàn thế giới.

Cho nên, trái với một số nhận định rằng cuộc khủng hoảng này sẽ có tác động không lớn với kinh tế VN, có chăng chỉ là sụt giảm nhu cầu nhập khẩu ở một số thị trường, nếu hệ thống ngân hàng Mỹ và châu Âu ngưng mở LC cho các nhà nhập khẩu hàng từ VN thì đây có thể là một
very big shock đến nền kinh tế VN.

Update (27/10): Tình hình đang tồi tệ đi, số liệu của Brazil cho thấy tổng trade related credit lines (chủ yếu là LC) đã giảm một nửa trong tháng vừa rồi.

Update (28/10): Chi phí mở LC đã tăng từ 1-1.25% trước khi Lehman phá sản lên 3-4% giá trị hợp đồng nhập khẩu.

Update (29/10): Bài học đầu tiên về ngoại thương của tôi là về LC, vậy mà bây giờ mới biết LC cho international trade là Documentary LC.

Update (09/11): Vẫn chưa có gì tiến triển về LC, tình hình shipping vẫn rất đen tối. Doanh nghiệp vận tải biển VN cũng đang rất khó khăn.


3 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. bác Giang và các bác cho hỏi là tại sao khi viết sai đơn giá trên invoice thì lại không thể sửa chữa được?

    Chẳng là cháu đang đọc sách về Thanh toán quốc tế, phần các sai sót khi thanh toán bằng L/C, có chia ra thành sai sót có thể sửa chữa và không thể sửa chữa. Sai sót có thể sửa chữa được như: sai lỗi chính tả, ghi thiếu điều kiện, chứng từ không phải bản gốc. Còn các sai sót không thể sửa chữa được như: L/C hết hiệu lực, giao hàng chậm, sai đơn giá,....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu cái gì cũng sửa được thì sau khi người bán ship hàng bạn sửa lại giá trị của LC xuống 1/2 thì họ làm thế nào?

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.