Thursday, October 30, 2008

CPFF


Như đã thảo luận trong entry này, Fed đưa ra CPFF ngày 07/10/2008 với mục đích trấn an thị trường commercial papers và ngăn chặn sự tháo chạy của các nhà đầu tư khỏi các MMF. Có một điều khá ngạc nhiên là sau khi công bố công cụ mới này, Fed im lặng một thời gian và chỉ đến ngày 27/10 mới chính thức đưa CPFF vào hoạt động. Trong giai đoạn từ 7/10 đến 27/10, Fed đã công bố thêm AMLP (19/10) và MMIFF (21/10) với mục đích khá giống với CPFF là cứu nguy cho các MMF và cung cấp liquidity cho thị trường CP. Có vẻ như Fed đang play announcement effect trong thị trường này.

Vạy tại sao CPFF không được đưa vào hoạt động sớm hơn? Có thể vì Fed cần thời gian để chuẩn bị infrastructure/logistics cho công cụ này (thiết lập SPV, lên danh sách các issuers được phép tham gia, xem xét rating của các loại CP...). Tuy nhiên có một yếu tố nữa có thể là lý do Fed đã cố tình delay ngày bắt đầu của CPFF để đảm bảo đợt mua CP đầu tiên sẽ đẩy ngày đáo hạn của 90-day CP sang đầu năm 2009. Thời gian vừa qua các issuers rất khó phát hành được CP dài hạn (30-90 ngày) mà phải phát hành CP qua đêm hoặc có thời hạn dưới 1 tuần. Khi CP hết hạn họ phải rollover sang một đợt CP mới. Điều này có một rủi ro là nếu không rollover được các issuers có thể sẽ bị khó khăn về liquidity.

Một đặc điểm trong hệ thống tài chính của Mỹ là vào cuối tháng 12 hàng năm các ngân hàng và các tổ chức tài chính thường không muốn cho vay, do vậy việc rollover vào cuối năm rất khó khăn và đắt đỏ. Trong tình hình khủng hoảng hiện nay, rủi ro không rollover được vào cuối 2008 tăng lên rất cao, do vậy Fed đã cố tình delay CPFF để đợt mua vào đầu tiên (CPFF chỉ mua CP có đáo hạn trên 80 ngày) sẽ đẩy thời điểm rollover sang đầu năm 2009 để tránh thời điểm khó khăn cuối năm nay. Số liệu của đợt mua vào CP đầu tiên cho thấy Fed đã mua $60b trong số $67b CP có thời hạn trên 80 ngày. Số CP này chiếm 29% trong tổng số CP được phát hành ngày 27/10, cao nhất từ trước đến nay. Tổng số CP được phát hành trong ngày cũng tăng vọt (gấp 10 lần so với trung bình tuần trước), xem đồ thị dưới đây:




Update (31/10): Trong 3 ngày vừa qua tổng số CP Fed đã mua vào thông qua CPFF đã lên tới $144b.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.