Monday, October 13, 2008

The Tally


Tính đến hôm nay, 13/10/2008, những quốc gia sau đã chính thức guarantee cho hầu hết bank liabilities:

Ireland
Greece
Iceland (nhưng đã phá sản)
Germany
Netherland
Belgium
UK
Australia
New Zealand
Toàn bộ Eurozone
Indonesia (Update 17/10)
Hong Kong
Singapore
Malaysia



Mỹ đã tăng bảo hiểm tiền gửi từ $100k lên $250k, bảo đảm toàn bộ commercial papers, và nhiều khả năng sẽ đi theo con đường của các nước nói trên. Nhật chưa có động tĩnh gì nhưng chắc không thể ngồi yên nếu USD/JPY quay ngược đầu. Nhiều khả năng toàn bộ G7 sẽ guarantee cho interbank market transactions trong một vài ngày tới.

Update (14/10): Cùng với kế hoạch capital injection, FDIC cũng sẽ bảo đảm trong vòng 3 năm cho toàn bộ số debt các ngân hàng sẽ huy động từ thời điểm. Tuy nhiên Felix Salmon trích dẫn Brad Setser cho rằng việc bảo đảm toàn bộ các khoản vay của các ngân hàng (kể cả từ money market) sẽ khuyến khích các ngân hàng take more risk.

Update (16/10): Alan Blinder cũng phản đối kế hoạch bảo đảm toàn bộ deposit của FDIC.

Update (17/10): FT cho biết sau khi Fed tuyên bố sẽ bảo đảm cho toàn bộ bank debt, mortgage rate trên thị trường Mỹ tăng vọt từ 5.87% lên 6.38% (30-year fixed rate). Nguyên nhân do các nhà đầu tư bán MBS do Fannie and Freddie phát hành đổ xô đi mua bank debt vì được lãi suất cao hơn mà cũng được chính phủ bảo đảm như MBS của Fannie hay Freddie. WSJ cũng có một bài tương tự.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.